Các tấm pin mặt trời hoạt động như thế nào - Phần 10

Hiệp Khách Quậy Cùng với một số ưu điểm, các tấm pin mặt trời cũng có một vài nhược điểm. Trước hết, chúng chỉ hoạt động tốt nhất chừng nào Mặt trời tỏa nắng rực rỡ. Khi bầu trời chuyển mây, thì chúng sản xuất điện năng kém đi. Xin mời đọc tiếp.

Cùng với một số ưu điểm, các tấm pin mặt trời cũng có một vài nhược điểm. Trước hết, chúng chỉ hoạt động tốt nhất chừng nào Mặt trời tỏa nắng rực rỡ. Khi bầu trời chuyển mây, thì chúng sản xuất điện năng kém đi. Ở nước Mĩ, các bang miền nam có xu hướng nhận được nhiều ánh sáng mặt trời hơn, chẳng hạn, so với bang Washington đầy mây ở phía tây bắc. Để sản xuất ra một lượng điện năng tương đương, một ngôi nhà ở Washington sẽ cần nhiều tấm pin mặt trời hơn ở Arizona.

Một vấn đề nữa cùng hay gặp phải. Khi trời tối, các tấm pin mặt trời không hoạt động nữa. Nếu ngôi nhà xài điện mặt trời không nối với điện lưới, thì nó phải có acquy hoặc một số phương thức khác để dự trữ điện năng dùng vào lúc ban đêm.

 

Bản đồ giờ nắng trong tháng 6 ở nước Mĩ.

Giá thành của các tấm pin mặt trời

Trong khi ánh sáng mặt trời có nhiều và không phải trả đồng xu nào hết, nhưng các tấm pin mặt trời thì không rẻ đâu nhé. Mặc dù tiền điện bạn không phải chi trả cho hệ mặt trời làm gì. Trong nhiều trường hợp ngày nay, tổng chi phí hóa ra có thể cao hơn cả điện lấy từ lưới điện. Điều này có thể thay đổi trong tương lai, tuy nhiên, đó là vì giá thành sản xuất điện bởi các nhà máy chạy dầu tăng lên. Đồng thời, khi bạn sử dụng nhiều tấm pin mặt trời hơn, thì giá thành của các tấm cũng có thể giảm xuống.

Những nhà máy điện mặt trời sản xuất những lượng lớn điện năng đòi hỏi diện tích đất rộng lớn – và cũng đòi hỏi sử dụng rất nhiều tấm pin mặt trời đắt giá ngày nay.

 Bạn có biết?

Các vấn đề môi trường

Các tấm pin mặt trời sử dụng một nguồn tài nguyên có thể hồi phục. So với các phương pháp sản xuất điện năng khác, thì chúng rất sạch. Nhưng chúng không hoàn hảo đâu. Bạn cần tiêu tốn năng lượng để biến silicon thành thứ có thể sử dụng trong tế bào mặt trời. Năng lượng này thường có nguồn gốc từ việc đốt cháy các nhiên liệu không thể hồi phục như than đá hoặc dầu mỏ. Việc đốt nhiên liệu giải phóng các chất khí độc vào trong không khí.

Các nhà máy sản xuất tế bào mặt trời tạo ra rất ít chất thải độc hại. Tuy nhiên, rất ít chứ không phải là không có.

Các tấm pin mặt trời dùng trong nhiều năm sẽ bị hỏng. Các chuyên gia đang nghiên cứu các phương cách tái chế chúng.

Còn tiếp...

Xem Phần 9

Mời đọc thêm