Dấu ấn của Einstein có trong
mọi lĩnh vực tuy đậm nhạt khác nhau.
Điều mà tất cả diễn giả đều tâm đắc
(*) là sự đột phá mang
tính cách mạng trong tư duy khoa học
của Einstein.
Ông không chỉ đưa những hiểu biết
của vật lư học đến một chân trời mới
mà c̣n đảo lộn nhận thức của loài
người, thách thức những tín điều
tưởng như là “chân lư vĩnh cửu”.
Trong vật lư học, “lư thuyết tương
đối của Einstein không phải là sự bổ
sung cho cơ học Newton mà là sự thay
thế hệ thống khái niệm của cơ học
Newton bằng những ư niệm mới” (Nguyễn
Văn Trọng).
Về phương diện con người, một
trong những nét tính cách của
Einstein mà ông Lê Đăng Doanh ca
ngợi là “cứng đầu cứng cổ”, không
hoàn toàn đồng t́nh với các bậc lăo
làng và không đi theo những lối ṃn
trong tư duy khoa học. Như Einstein
từng nói: “Khuất phục trước quyền uy
là kẻ thù của chân lư”, suốt đời ông
tôn trọng tự do và độc lập, kể cả
trong đời sống thường nhật.
“Einstein căm ghét mọi sự trói
buộc g̣ bó, ông không bao giờ chịu
cúi đầu để thay đổi quan điểm của
ḿnh. Ông luôn có khả năng đặt ra
những câu hỏi, suy nghĩ về những vấn
đề mà người khác cho rằng đă trở
thành chân lư” (Lê Đăng Doanh). Có
lẽ đó là một trong những tư chất lớn
nhất của thiên tài khoa học
Einstein.
Từ phương Đông, các nhà nghiên
cứu cũng t́m thấy ở Einstein những
nét gần gũi với triết học Lăo -
Trang, với Phật học. Các ông Nguyễn
Huệ Chi, Nguyễn Tường Bách tâm đắc
với “sự minh triết của lương năng”,
cảnh báo về sự suy tôn quá mức vai
tṛ của duy lư như Einstein đă từng
phản đối René Descartes.
“Nếu phải chọn theo một tôn giáo
th́ tôi sẽ theo đạo Phật v́ triết lư
Phật giáo không có điều ǵ trái với
khoa học”, ông Nguyễn Ngọc Giao dẫn
lời Einstein nói như vậy vào những
năm tháng cuối đời, để chứng minh sự
gần gũi giữa tư duy khoa học
Einstein với các nhà hiền triết
phương Đông. Tuy vậy, đây là một vấn
đề lớn, được các nhà khoa học tham
gia hội thảo bàn căi sôi nổi nhưng
cần có sự nghiên cứu lâu dài và công
phu.
Ở góc độ kinh tế, ông Trần Kiêm
Đoàn (Mỹ) gửi tới hội thảo bài tham
luận “Từ tâm lư tiểu xảo đến nếp
nghĩ thị trường”, xác định Einstein
là một nhà kinh tế - khoa học v́ ông
có một trực giác thị trường
(marketing intuition) rất mạnh. Ông
không chỉ có tầm nh́n xa, thấy được
những khả năng và nhu cầu của con
người trong mối tương quan với môi
trường sống, mà c̣n đề xuất tinh
thần khai phá và dự phóng là những
khía cạnh tích cực làm nên đạo đức
khoa học mới.
Theo ông Trần Kiêm Đoàn, người
Việt Nam - nhất là thế hệ trẻ - cần
chia tay với tâm lư tiểu xảo h́nh
thành trong xă hội tiểu nông để làm
quen với khuynh hướng tâm lư thị
trường (sự cạnh tranh, nhu cầu
thường xuyên thay đổi, mạnh dạn loại
bỏ cái cũ, không có sự tôn sùng
tuyệt đối, coi trọng tự do và điệu
sống cá nhân, loại bỏ mọi biên giới
đối với tri thức...) v́ đó chính là
căn bản cho những điều kiện và
nguyên tắc giao lưu quốc tế.
Và đó cũng là sống với tinh thần
Albert Einstein!
(*)
Gần 100 nhà khoa học, nhà văn,
nhà giáo, họa sĩ... trong nước
và từ nước ngoài về đă tập trung
tại Hội An (Quảng Nam) trong hai
ngày đầu tuần qua để tham dự một
cuộc hội thảo khoa học độc đáo
“Vật lư học - văn hóa và phát
triển”, tổ chức nhân kỷ niệm 100
năm ngày nhà bác học Albert
Einstein (1879-1955) công bố
thuyết tương đối.
(Nguồn: Thời báo Kinh
Tế Sài G̣n, 4/8/2005)
|