Thời
gian và “Những giấc mơ của Einstein”
Có một
nhà triết học đă định nghĩa rằng: “Con
người là con vật biết ḿnh phải chết”.
Đó là phẩm chất đặc biệt và cũng là
nỗi suy tư lớn nhất của con người khi
bắt đầu phải đặt các câu hỏi -
phần lớn là vô vọng - về thời gian.
Thời
gian như măi măi bí ẩn, v́ thế câu trả lời
nổi tiếng của Oedipe về thời gian của
đời người trước câu đố của
con quái vật Sphinx xem ra chỉ mới chạm vào bề
mặt một quy luật tất yếu về ḍng chảy
thời gian của đời người.
Hàng ngàn, hàng ngàn năm qua, con người vẫn nghĩ
không gian và thời gian như những thực thể
tuyệt đối, đứng ngoài sự vật,
đồng tính (homogène) và trước sau y hệt như
nhau cho tất cả mọi người, mọi vật
(“Chữ Thời”, Kim Định, 1967). Nhưng mọi
việc đă thay đổi trong những năm mở
đầu cho thế kỷ 20 vĩ đại. Năm 1905,
một anh chàng nhân viên vô danh của một văn pḥng
cấp bằng sáng chế, phát minh ở Thụy Sĩ
mới 26 tuổi đă công bố một bài báo khoa học
dài độ 20 trang làm thay đổi nhận thức khoa
học của cả loài người.
Đó là Albert Einstein với một lư thuyết mới - mà
người ta thường gọi là thuyết tương
đối. Một điều lớn lao khác của
thuyết này với phương tŕnh nổi tiếng E = mc2,
là nó đă mở ra một cuộc cách mạng về không
gian và thời gian. Nó đánh dấu chấm hết về quan
niệm về thời gian tuyệt đối.
Tôi bắt đầu đọc cuốn “Những giấc mơ của Einstein”
(Lê Chu Cầu dịch, NXB Hội Nhà văn và Cty Nhă Nam
xuất bản 2006) trên một chuyến bay về
phương Nam. Cũng như phần lớn dân số trái
đất này, tôi không hiểu ǵ nhiều về thuyết
tương đối và cũng chỉ mới đọc
một tập sách mỏng các bài viết của chính Einstein.
Cả hàng giờ trên máy bay tôi mới đọc hết mấy
trang “vào truyện”, nhưng hiểu rằng, với ḿnh, “Những giấc mơ của Einstein”
là không thể không đọc đi đọc lại và nó
là một cuốn tiểu thuyết thật hay về
thời gian, về Einstein.
Tác giả cuốn sách này - trước đó - cũng
gần như vô danh. Alan Lightman (sinh năm 1948) là một nhà
khoa học vật lư Mỹ đă xuất bản một
số cuốn sách, nhưng chỉ đến khi cho ra
mắt “Những giấc mơ của Einstein”, ông mới
được bạn đọc của nhiều
nước biết đến.
Tôi cứ nghĩ, viết được cuốn sách này th́
tác giả vừa phải là nhà vật lư, nhà văn, và
phải từng trải nữa. Người viết quá
hiểu rằng đời người ngắn ngủi,
viết lại ham hố nhiều, lấy đâu thời
gian đọc sách, nên chỉ hơn 150 trang khổ nhỏ.
Cuốn sách đầy nỗi ám ảnh và day dứt về
thời gian được viết bằng văn phong trong
sáng, nhỏ nhẹ, khá “cổ điển”.
Mỗi một chương được đặt tên
bằng một dấu ấn thời gian lựa chọn
như vô t́nh, để nói về khoảng thời gian
hơn hai tháng với “những giấc mơ” trước
khi Einstein đưa ra bài viết đầu tiên về
thuyết tương đối. Mỗi một
chương đều muốn nói với bạn những
câu hỏi, những cảm nhận sâu sắc về
thời gian. Tôi đă từng bị ám ảnh về câu
hỏi của nhà vật lư S.Hawking trong “Lược sử
thời gian” rằng: “Tại sao chúng ta chỉ nhớ quá
khứ mà không nhớ tương lai” th́ ở cuốn sách này
Alan Lightman nêu ra những câu hỏi muôn thuở nhưng
vẫn lôi cuốn, quyến rũ người đọc.
Có thể trích dẫn ra nhiều câu, nhiều trang viết
không dễ ǵ có được: “Có một chốn, mà
nơi đó thời gian đứng yên. Ở đấy,
hạt mưa lơ lửng trong không khí, con lắc
đồng hồ chỉ lắc qua một phía, những
con chó nghếch mơm sủa câm lặng, khách bộ hành
đứng như chết cứng trên những con
đường bụi bặm, chân co lại như bị
cột dây...”.
Cứ nhớ những lời của tác giả để
thấy rằng sẽ không phí thời gian khi đọc
cuốn sách mỏng nhưng thật đầy đặn
này: “Theo thời gian, quyển sách Cuộc đời dày
đến nỗi người ta không thể đọc
từ đầu đến cuối được
nữa. Người ta đành phải chọn lựa.
Những ông già, bà cả chọn đọc, hoặc những
trang đầu để biết thời trẻ ḿnh là ai,
hay phần cuối để biết sau này ḿnh thành ai. Có
người hoàn toàn thôi không đọc nữa. Họ
từ bỏ quá khứ...”.
Với cuốn sách của Alan Lightman, chắc chắn
nếu đă đọc, bạn sẽ đọc từ
trang đầu đến trang cuối.
Y Trang
(Theo:
Lao Động cuối tuần)