Đọc bản đầy đủ ở đây: https://thuvienvatly.com/forums/index.php?topic=2988 : Bàn về dạy khái niệm cảm ứng từ : nhl_25251325 06:11:54 PM Ngày 12 January, 2010 Chào các thầy cô. Tôi lập topic này với mong muốn các thầy cô vào chia sẻ kinh nghiệm dạy học khái niệm cảm ứng từ B. theo tiến trình dạy học, để đưa ra được cảm ứng từ B ta xuất phát từ việc nghiên cứu lực từ tác dụng lên dòng điện đặt trong từ trường. Cái tôi muốn thầy cô chia sẻ ở đây đó là: Khi cho Hs dự đoán độ lớn của lực từ phụ thuộc vào những yếu tố nào ? ( vào cường độ dòng điện I, vào chiều dài dây dẫn l và góc anpha ) thì những căn cứ hợp lí có thể để đưa ra giả thuyết là gì ? Mong các thầy cô chia sẻ ý kiến.
: Trả lời: Bàn về dạy khái niệm cảm ứng từ : Trần Triệu Phú 08:48:45 AM Ngày 24 February, 2010 Mình nên Dùng thí nghiệm, có bộ thí nghiệm Cân Lực Từ trong bộ thiết bị dạy học (hay tên đại loại như vậy, mình không nhớ rõ lắm)
Với bộ này, mình có thể cho HS thấy dc sự phụ thuộc của Lực từ vào I, góc alpha và cả chiều dài dây dẫn. Tuy nhiên, bộ này hơi bị nặng, khó sử dụng, dễ hỏng, nếu k dc bảo dưỡng thường xuyên thì coi như vứt rùi :) Mong ý kiến chia sẻ của mọi người : Trả lời: Bàn về dạy khái niệm cảm ứng từ : Nguyễn Nguyễn 11:13:32 AM Ngày 24 February, 2010 Chào các thầy cô. Tôi lập topic này với mong muốn các thầy cô vào chia sẻ kinh nghiệm dạy học khái niệm cảm ứng từ B. theo tiến trình dạy học, để đưa ra được cảm ứng từ B ta xuất phát từ việc nghiên cứu lực từ tác dụng lên dòng điện đặt trong từ trường. Cái tôi muốn thầy cô chia sẻ ở đây đó là: Khi cho Hs dự đoán độ lớn của lực từ phụ thuộc vào những yếu tố nào ? ( vào cường độ dòng điện I, vào chiều dài dây dẫn l và góc anpha ) thì những căn cứ hợp lí có thể để đưa ra giả thuyết là gì ? Mong các thầy cô chia sẻ ý kiến. Theo tôi mình có thể có hướng suy luận như sau:Lực từ do từ trường tác dụng lên dòng điện thì có những yếu tố ảnh hưởng: Dòng điện báo gồn các yếu tố: Cường độ, chiều dòng điện, độ dài dây dẫn, vị trí của dây dẫn. Sở dĩ mình suy ra những yếu tố này đều xuất phát từ khi tư duy làm thí nghiệm. Trong một thí nghiệm, thì cần nghĩ đến những yếu tố nào sẽ ảnh hưởng đến kết quả đo của mình. - đã tác dụng lên dòng điện thì có thể phải phụ thuộc vào cường độ dòng điện. Dòng điện yếu thì sao, nếu tăng cường độ lên thì sao... - Dòng điện đặc biệt có thể thay đổi chiều, do đó ta phải giả sử nếu chiều dòng điện thay đổi thì lực từ có thay đổi ko? - chiều dài sợi dây: Thực ra lúc đầu nghiên cứu mình chỉ xét đến yếu tố dòng idl nhỏ nên ko quan tâm đến chiều dài. nhưng đã xét đến sợi dây, có nghĩa là ta quan tấm đến kích thước dây, dài ngắn sẽ ảnh hưởng như thế nào? - Sợi dây đặt trong từ trường, do có cấu trúc, có kích thước chứ ko phải là 1 chất điểm như điện tích nên phải xét đến nếu ta xoay sợi dây theo những hướng khác nhau thì có ảnh hưởng ko? Từ những ý tưởng đó, tiến hành làm thí nghiệm thì ta có được những biểu thức mô tả sự phụ thuộc của lực từ vào các yếu tố cụ thể. : Trả lời: Bàn về dạy khái niệm cảm ứng từ : Trần Triệu Phú 12:27:43 PM Ngày 29 January, 2011 Dạy phần này không khó nhưng rất khó làm cho HS hứng thú
: Trả lời: Bàn về dạy khái niệm cảm ứng từ : tenmien22 02:00:04 PM Ngày 23 February, 2011 Chào các thầy cô. Tôi lập topic này với mong muốn các thầy cô vào chia sẻ kinh nghiệm dạy học khái niệm cảm ứng từ B. theo tiến trình dạy học, để đưa ra được cảm ứng từ B ta xuất phát từ việc nghiên cứu lực từ tác dụng lên dòng điện đặt trong từ trường. Cái tôi muốn thầy cô chia sẻ ở đây đó là: Khi cho Hs dự đoán độ lớn của lực từ phụ thuộc vào những yếu tố nào ? ( vào cường độ dòng điện I, vào chiều dài dây dẫn l và góc anpha ) thì những căn cứ hợp lí có thể để đưa ra giả thuyết là gì ? Mong các thầy cô chia sẻ ý kiến. Hay quá nha các thầy cô vào post cho em ấy nó 1 bài đi nào, hjhj :.)) [-O< ___________________________ ten mien (http://thegioitenmien.vn) - ten mien dep[/URL (http://thegioitenmien.vn) |