Logo Thư Viện Vật Lý
Banner Thư Viện Vật Lý

Phát hiện hành tinh ngoại trẻ nhất
Người đăng: 123physics
20/02/2010

Các nhà thiên văn vừa phát hiện ra hành tinh ngoài hệ mặt trời trẻ nhất đang xung quanh một ngôi sao kiểu mặt trời, tên gọi là BD+20 1790b.

Ảnh minh họa hành tinh ngoại BD+20 1790b. (Ảnh: M. Hernán Obispo)

Hành tinh khổng lồ trên, nặng gấp sáu lần Mộc tinh, chỉ mới 35 triệu năm tuổi. Nó quay xung quanh một ngôi sao trẻ ở khoảng cách gần hơn quỹ đạo Thủy tinh xung quanh Mặt trời. Những ngôi sao trẻ thường bị loại khỏi những cuộc săn tìm hành tinh vì chúng có từ trường mạnh phát sinh ra nhiều hiện tượng dữ dội gọi chung là hoạt động sao, thí dụ như các tai lửa và vết đen. Hoạt động này có thể giả mạo sự có mặt của một kẻ đồng hành và vì thế có thể rất khó phân biệt giữa dấu hiệu của các hành tinh với những hoạt động sao.

Các nhà thiên văn thuộc trường Đại học Hertfordshire, tiến sĩ Maria Cruz Gálvez-Ortiz và tiến sĩ John Barnes, là thành viên của một chương trình hợp tác quốc tế, đã thực hiện khám phá này.

Tiến sĩ Maria Cruz Gálvez-Ortiz mô tả quá trình phát hiện ra hành tinh trên như thế này: “Hành tinh trên được phát hiện ra bằng cách tìm kiếm những biến thiên rất nhỏ của vận tốc của ngôi sao chủ, gây ra bởi sự co kéo hấp dẫn của hành tinh khi nó quay xung quanh – cái gọi là ‘kĩ thuật lắc lư Doppler’. Việc xử lí sự giao thoa gây ra bởi hoạt động sao là một thách thức lớn đối với đội nghiên cứu, nhưng với dữ liệu vừa đủ từ một trận địa gồm những chiếc kính thiên văn cỡ lớn, dấu hiệu của hành tinh trên đã lộ diện chân tướng”.

Hiện tại còn thiếu một ít kiến thức về những giai đoạn sơ khai của sự tiến hóa hành tinh. Đa số những cuộc khảo sát tìm kiếm hành tinh có xu hướng nhắm đến những ngôi sao già hơn nhiều, với tuổi sao vượt quá một tỉ năm. Duy nhất chỉ một hành tinh trẻ, với tuổi 100 triệu năm, đã được biết tới trước đây. Tuy nhiên, với tuổi chỉ mới 35 triệu năm, BD+20 1790b coi như trẻ hơn đến 3 lần. Việc phát hiện ra những hành tinh trẻ sẽ cho phép kiểm tra những kịch bản hình thành hành tinh và nghiên cứu những giai đoạn sơ khai của sự tiến hóa hành tinh.

BD+20 1790b được phát hiện ra bởi những quan sát tiến hành ở nhiều kính thiên văn khác nhau, bao gồm Đài thiên văn Calar Alto (Almería, Tây Ban Nha) và Đài thiên văn Roque de los Muchachos (La Palma, Tây Ban Nha) trong hơn 5 năm qua. Đội khám phá là một đội hợp tác quốc tế bao gồm: M.M. Hernán Obispo, E. De Castro và M. Cornide (Đại học Madrid, Tây Ban Nha), M.C. Gálvez-Ortiz và J.R. Barnes, (Đại học Hertfordshire, Anh), G. Anglada-Escudé (Viện Carnegie ở Washington, Mĩ) và S.R. Kane (Viện Hành tinh Ngoại NASA, Caltech, Mĩ).

Khám phá vừa được công bố trên tạp chí Astronomy & Astrophysics.

Theo Science Daily