Logo Thư Viện Vật Lý
Banner Thư Viện Vật Lý

5 dự án vũ trụ thương mại được NASA tài trợ
Người đăng: Trần Nghiêm
03/02/2010

Vào hôm thứ qua rồi, NASA đã công bố tài trợ 50 triệu đô la cho các công ti đang nghiên cứu phi thuyền vũ trụ và những phần cứng khác dùng cho việc đưa con người vào vũ trụ. Món tiền trên, trích từ 1 tỉ đô la ngân quỹ kích cầu của chính phủ mà NASA nhận được trong năm 2009, sẽ hỗ trợ chi phí cho năm dự án sau đây.

Blue Origin, một công ti vũ trụ đặt trụ sở ở Kent, Washington, và đứng đầu bởi nhà sáng lập Amazon.com, Jeff Bezos, đang nghiên cứu một động cơ tên lửa phản lực gọi là New Shepard để mang con người và các thiết bị thí nghiệm không trọng lượng trên những chuyến hành trình quỹ đạo tầm thấp vào không gian.

Dự án sẽ nhận 3,7 triệu đô la nhằm hỗ trợ phát triển gian chứa phi hành đoàn của tên lửa và hệ thống phóng thoát, hệ thống sẽ đẩy phi hành đoàn ra một cách an toàn trong trường hợp trục trặc trong lúc phóng. (Ảnh: Blue Origin)

Chi nhánh Thám hiểm Vũ trụ đặt ở Houston của gã khổng lồ hàng không vũ trụ Boeing sẽ nhận 18 triệu đô la để hỗ trợ phát triển một capsule phi hành đoàn hi vọng một ngày nào đó sẽ mang các nhà du hành NASA vào vũ trụ.

Boeing nói họ đã bắt đầu nghiên cứu về capsule trên với mục tiêu chuyên chở hành khách đến những trạm không gian tư nhân mà công ti Hàng không Vũ trụ Bigelow trụ sở ở Las Vegas muốn phóng lên vào năm 2014. Một nguyên mẫu trạm không gian đã được Bigelow phóng lên hồi năm 2006 có thể thấy ở hình trên. (Ảnh: Bigelow Aerospace)

Paragon Space Development, một công ti nhỏ chế tạo phần cứng phi thuyền vũ trụ trụ sở ở Tucson, Arizona, sẽ nhận 1,4 triệu đô la để hỗ trợ phát triển một hệ thống hỗ trợ sự sống, lọc ra carbon dioxide và nạp oxygen vào không khí.

Công ti trên còn sử dụng sự tinh thông không khí tái sinh của mình để thiết kế một cái mũ lặn tiên tiến, như ở hình trên. (Ảnh: Paragon Space Development)

Sierra Nevada Corporation, một công ti điện tử và công nghệ trụ sở ở Sparks, Nevada, sẽ nhận 20 triệu đô la để hỗ trợ công ti con SpaceDev của nó phát triển một phi thuyền vũ trụ gọi là Dream Chaser (Theo đuổi Ước mơ).

Là một loại tàu con thoi vũ trụ mini, Dream Chaser xây dựng trên một phi thuyền vũ trụ kiểu máy bay do chính NASA đã thiết kế ra hồi những năm 1980, được truyền cảm hứng bởi những bức ảnh chụp gián điệp của một nguyên mẫu phi thuyền của Liên Xô. Dream Chaser có thể mang bảy người lên quỹ đạo Trái đất tầm thấp. (Ảnh: SpaceDev)

United Launch Alliance, một sự liều lĩnh chung của những đại gia hàng không vũ trụ Lockheed Martin và Boeing, bán các tên lửa Atlas 5 và Delta 4. Họ hi vọng những tên lửa này, hiện nay được sử dụng để mang phi thuyền vào quỹ đạo, có thể “được xếp hạng người” để phóng con người lên quỹ đạo.

Công ti sẽ nhận 6,7 triệu đô la cho một hệ thống phát hiện tình trạng khẩn cấp sẽ theo dõi ‘sức khỏe’ của tên lửa và cung cấp thông tin cảnh báo trong trường hợp phi hành đoàn cần phải thoát ra an toàn. Ở trên là một tên lửa Delta 4. (Ảnh: United Launch Alliance)