Logo Thư Viện Vật Lý
Banner Thư Viện Vật Lý

Những ngôi sao ‘điện yếu’ có thể bắt chước Big Bang
Người đăng: 123physics
06/01/2010

Một họ hàng sao mới có thể tái tạo những điều kiện của Big Bang bên trong lõi hết sức đậm đặc của nó.

Nén vật chất lại đủ chặt và lực hấp dẫn sẽ làm cho nó nổ tung thành một lỗ đen. Các sao neutron đã từng được xem là dạng đậm đặc nhất của vật chất có thể chống lại một sự co sập như thế. Gần đây hơn, các nhà vật lí cãi nhau rằng một số sao siêu mới có lẽ để lại phía sau những ngôi sao quark còn đậm đặc hơn nữa, trong đó các neutron phân hủy thành các quark thành phần của chúng.

Các ngôi sao ‘điện yếu’ có thể tái tạo những điều kiện của Big Bang trong một vùng cỡ bằng quả táo trong lõi của chúng. (Minh họa: Casey Reed, đại học bang Pennsylvania)

Nay, một nghiên cứu đứng đầu là De-Chang Dai thuộc trường đại học bang New York ở Buffalom, phát biểu rằng cái chết của những ngôi sao rất nặng có thể dẫn tới những ngôi sao ‘điện yếu’ (‘electroweak’) tiến sát hơn nữa đến giới hạn lỗ đen (arxiv.org/abs/0912.0520).

Lõi của những xác sao chết này có thể đạt tới mật độ bằng với mật độ của vũ trụ lúc 10-10 giây sau Big Bang. Lúc ấy, sự khác biệt giữa lực điện từ và lực hạt nhân yếu bị phá vỡ. Điều này cho phép các quark biến thành những hạt ma quái gọi là neutrino, giải phóng năng lượng gia cố cho ngôi sao chống lại sự co sập. Các phản ứng sẽ xảy ra trong một vùng cỡ bằng quả táo bên trong lõi nặng bằng khoảng tám lần Trái đất.

Vượt trên giới hạn

Những ngôi sao trên có thể xuất hiện trong dữ liệu thiên văn học dưới dạng sao neutron nặng hơn lí thuyết cho phép, đội nghiên cứu nói. Và không giống như sao neutron, nguồn gốc năng lượng nội tại của chúng sẽ ngăn cản chúng nguội đi theo thời gian.

Theo các nhà nghiên cứu tính được, những ngôi sao trên có thể tồn tại trong ít nhất 10 triệu năm. Nhưng Sanjay Reddy thuộc Phòng thí nghiệm quốc gia Los Alamos ở New Mexico, Mĩ, phát biểu rằng những ngôi sao trên không thể nào bền để chống lại sự co sập. “Ý tưởng thật hấp dẫn, nhưng để xác định xem nó có đáng tin cậy không, còn có nhiều việc phải làm”, ông phát biểu với New Scientist.

Nếu những ngôi sao trên thật sự tồn tại, thì lõi của chúng là nơi duy nhất trong vũ trụ hiện đại mà vật chất tự nhiên trở lại trạng thái nguyên thủy của chúng, theo phát biểu của thành viên đội nghiên cứu, Glenn Starkman thuộc trường đại học Case Western Reserve ở Cleveland, Ohio. “Tất nhiên, có thể có một số nền văn minh tiên tiến ở đâu đó ngoài kia biết cách tạo ra nó”, ông nói.

Theo NewScientist.Com