Logo Thư Viện Vật Lý

Thiên văn học
Người đăng: truongduy
10/04/2009

Vụ nổ Big Bang ?

Từ “Big Bang” để chỉ thuyết về nguồn gốc vũ trụ được nhà vật lý học thiên thể Fred Hoyle (1915-2001) đưa ra một cách châm biếm, khi ông được đề nghị tham gia một loạt những mạn đàm để phổ biến khoa học trên radio vào năm 1950.Hoyle đưa ra kiểu chơi chữ này vì bản thân ông chống lại thuyết cho rằng vũ trụ được sinh ra từ một vụ nổ lớn.Thế rồi kiểu chơi chữ này đã gắn luôn với thuyết về nguồn gốc vũ trụ.

Lãng quên đáng tiếc

Ngày nay Clyde Tombaugh (1906-1997) được biết đến như là người khám phá ra hành tinh thứ chín là Diêm vương tinh.

Thực ra một thập kỷ trước khám phá này, một nhà thiên văn học người Mỹ khác Milton La Salle Humason( sinh năm 1891) đã khám phá ra hành tinh này.Tại đài quan sát núi Wilson nước Mỹ, Humason đã chụp được hình một cái đĩa không có những cơn bão tại đúng nơi hành tinh được tìm thấy trong ảnh.

Ám ảnh của một ngôi sao

Nhà thiên văn học người Đan Mạch, Tycho Brahe (1546-1601) đã nhìn thấy một ngôi sao mới trên bầu trời vào một đêm năm 1572.Ngày nay ngôi sao này được gọi là “sao băng”.Ngôi sao vụt tắt ngay sau đó, nhưng đã gây ấn tượng mạnh cho ông về bầu trời ban đêm.Ông trở thành người say mê thiên văn học đến suốt đời.Những quan sát củ ông đã gây nên cuộc cách mạng đầu tiên trong giới thiên văn học.

Trích từ sách Chuyện Dân Gian Khoa Học