Logo Thư Viện Vật Lý
Banner Thư Viện Vật Lý

Các mẫu thiên thạch đã được quan sát bởi kính viễn vọng
Người đăng: truongduy
26/03/2009

Các nhà khoa học lần đầu tiên tìm thấy các mẫu thiên thạch trước đây đã từng được quan sát trong không gian bởi kính viễn vọng, thông tin này vừa được tiết lộ ngày hôm nay.

Mẫu thiên thạch với kích thước bằng chiếc xe hơi  đã được nhìn thấy vào tháng 10 năm ngoái trước khi nó rơi xuống vùng sa mạc Nubian thuộc miền bắc Sudan.

Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy 47 mẫu đá trời từ sa mạc, giúp họ có cơ hội phân tích các mẫu thiên thạch được nhìn thấy trong không gian trước đây.

Ảnh từ Nasa chụp lại các cục đá đen – những mẫu thiên thạch đã được nhìn thấy trong không gian trước khi nó rơi xuống vùng sa mạc của Sudan

Theo quan sát cho thấy rằng hầu như các mẫu thiên thạch này đều trở thành quả cầu lửa với vệt khói khi nó va chạm vào bầu khí quyển. Điều này đã xảy ra trong nhiều năm nay.

“Nhưng thật sự nhìn thấy được vật thể này trước khi nó rơi xuống trái đất và theo dõi xem nó rơi xuống đâu lại là 2 điều hoàn toàn độc lập với nhau” – Ông Douglas Rumble thuộc phòng thí nghiệm địa vật lý của viện Carnegie nói.

Bài viết của ông Rumble về sự nghiên cứu khám phá này vừa được đăng trên tờ Nature ngày hôm nay.

Thành phần cấu tạo của những mẫu thiên thạch này có thể được nghiên cứu thông qua kính viễn vọng bằng cách phân tích sự phản chiếu ánh sáng lên bề mặt của chúng.

Mặc dù nghiên cứu này cho phép các nhà khoa học phân chia chúng thành những loại rõ ràng, nhưng cũng không cung cấp đủ thông tin để có thể xác định chính xác thành phần cấu tạo của chúng.

Khi mẫu thiên thạch đầu tiên TC3 được  nhìn thấy vào tháng 10 năm 2008 bởi kính viễn vọng từ trung tâm khảo sát Catalina Sky gần Tucson, Arizona, nó được quan sát cho đến khi nó khuất dạng khi đi vào trái đất.

Sau khi nó biến mất, Peter Jenniskens, thuộc viện SETI, California, và Muawia Shaddad, từ đại học Khartoum, Sudan đã bắt đầu nghiên cứu những mẫu thiên thạch này theo lộ trình đường đi được phỏng đoán của nó.

Một bức hình chụp mẫu thiên thạch TC3 đang di chuyển trong không gian vào tháng 10 năm 2008

Tiến sỹ Jenniskens nói rằng “Các mẫu thiên thạch này được tạo thành bởi các vật liệu mỏng manh đặc trưng nên đã làm cho nó dễ dàng vỡ ra ở độ cao 37 kilometers so với mực nước biển, trước khi nó đi chậm dần lại, các mẫu còn sót lại đã rơi xuống tứ tung trong một vùng đất rộng lớn”.

Các mẫu thiên thạch được tìm thấy không nằm trong tuyển tập các mẫu thiên thạch tính đến thời điểm này.

Một mẫu thiên thạch với kích thước 2.6 km KU2 được biết đến và nhận dạng vào năm 1998 đã trở thành nguồn tư liệu hữu ích giúp các nhà nghiên cứu tiếp tục nghiên cứu về các mẫu thiên thạch rơi xuống trái đất vào tháng 10.

Người dịch :Thùy Dương ( Theo Dailymail)