Logo Thư Viện Vật Lý
Banner Thư Viện Vật Lý

Đi tìm lời giải về sự hình thành vũ trụ
Người đăng: ho thi yen
19/07/2007
(LĐĐT) - Cơ quan Nghiên cứu hạt nhân của châu Âu (CERN) ngày 4.6 cho biết một thí nghiệm bắn phá chùm hạt cơ bản nhằm hé mở những bí ần về sự hình thành của vũ trụ sẽ được tiến hành vào mùa thu năm 2008, thay vì tháng 11 năm nay, vì lý do kỹ thuật.

Tại một địa điểm ở biên giới Pháp - Thuỵ Sĩ, các nhà khoa học đã cho đào một đường hầm dài 27 km, theo hình vòng tròn, ở độ sâu 100 mét dưới mặt đất. Một chùm hạt Hadron (hạt cơ bản) sẽ được gia tốc bởi các nam châm siêu dẫn của một thiết bị gia tốc, bắn phá nhau với tốc độ gần bằng tốc độ ánh sáng. Các nam châm này được làm lạnh ở âm 271 độ C, gần với độ O tuyệt đối (âm 273 độ C).

Toàn bộ quá trình va cham giữa các hạt cơ bản cũng như quỹ đạo của các hạt sau khi bắn phá sẽ được 4 thiết bị đặt trong đường hầm ghi lại, để các nhà nghiên cứu phân tích với hy vọng tìm ra các hạt mới cũng như dạng tồn tại mới của vật chất, từ đó giúp các nhà vật lý thiên văn tìm ra câu trả lời về sự hình thành vũ trụ.

Cơ quan Nghiên cứu hạt nhân của châu Âu gồm 20 nước thành viên, sẽ nhóm họp để quyết định chính thức thời điểm tiến hành vụ bắn phá có cường độ cực lớn này.

(Theo laodong.com)