Logo Thư Viện Vật Lý
Banner Thư Viện Vật Lý

NASA phát hiện hành tinh trẻ nhất vũ trụ
Người đăng: ho thi yen
15/07/2007

TTO - Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) vừa phát hiện  hành tinh trẻ nhất được tìm thấy cho đến nay, có số tuổi ước định dưới một triệu năm tuổi.

Về mặt thiên văn học, một hành tinh có số tuổi như thế được xem như "hàng em bé" trong các hành tinh. Trái đất của chúng ta,  vốn cũng được xem là "trẻ", đã xấp xỉ 4,5 tỉ năm tuổi.

NASA đã phát hiện ra "em bé" nhờ vào kính thiên văn Spitzer sử dụng tia hồng ngoại, có khả năng thấy rõ  các thực thể trong vũ trụ xuyên qua cả những lớp mây bụi vốn che chắn tầm nhìn của những kính thông thường, được đưa vào sử dụng từ tháng 8-2003. Cơ quan này cho biết, Spitzer đã khảo sát một nhóm sao trẻ tuổi và phát hiện một số dấu hiệu  gợi tính hiếu kỳ  một trong số chúng có thể là hành tinh trẻ nhất cho tới nay.

Các nhà thiên văn đã nhìn ra  một vùng trống nằm trong quầng sáng bao quanh  sao CoKu Tau 4. Bởi mỗi  hành tinh  đã  được sinh ra trong một lớp bụi và khí dày đặc, dấu hiệu này cho thấy có  thể có một hành tinh đang hút lấy "nguyên liệu" để được hình thành, giống như một chiếc máy hút bụi  để lại một vệt sáng trên một tấm thảm phủ đầy bụi bặm. Bởi Coku Tau 4  khoảng một triệu năm tuổi, nên hành tinh vừa được phát hiện ắt phải còn nhỏ tuổi hơn thế.

Các nhà khoa học hy vọng kính thiên văn Spitzer sẽ giúp họ tiếp tục quan sát quá trình hình  thành của các ngôi sao và hành tinh với công lực nhìn thấu suốt qua các đám  mây bụi, giúp con người hiểu rõ hơn về cội nguồn của mình.

(Theo tuoitre.com.vn)