Logo Thư Viện Vật Lý
Banner Thư Viện Vật Lý

Thêm những hình ảnh mới từ vành đai của sao Thổ
Người đăng: ho thi yen
15/07/2007

Hình về vành đai được miêu tả bằng màu xanh và màu đỏ, được chụp bởi thiết bị UVIS

TTO - Tàu vũ trụ Cassini tiếp tục gởi những  hình  ảnh mới về vành đai của sao Thổ mà theo đó các nhà thiên văn học có thể đưa ra những kết luận về nguồn gốc của những vầng sáng mờ ảo của hành tinh này.

Tấm hình cho thấy lớp băng xa hơn về phía ngoài của vành đai, có thể đưa ra những dấu vết vành đai này đã được thay đổi như thế nào qua thời gian. Qua hình ảnh các nhà khoa học có thể kết luận, vành đai của sao Thổ hầu hết là băng, nhưng nó cũng có chứa những vật chất hỗn tạp khác mà các nhà thiên văn học muốn nghiên cứu tỉ mỉ hơn.

Trung tâm thí nghiệm Jet Propulsion của NASA ở Pasadena, Calif công bố bức ảnh được miêu tả vành đai bằng sắc màu xanh lam và đỏ. Tấm hình này được chụp bởi thiết bị có tên gọi máy chụp quang phổ phát quang (UVIS).

Joshua Colwell nhà nghiên cứu, thành viên của nhóm UVIS tăng thêm màu cho những tấm hình từ dữ liệu Cassini gởi về.

Và Colwell phát hiện ra rằng, sự phát quang của quang phổ cho thấy vành đai có kết cấu đa dạng. Màu đỏ thưa thớt được tạo thành từ những phân tử "dơ" và có thể ít hơn trong lớp băng dày đặc - được mô tả là màu lam.

(Theo tuoitre.com.vn)