Giai Nobel 2012
04:44:15 PM Ngày 19 Tháng Mười, 2019 *

Chào mừng bạn đến với Diễn Đàn Vật Lý.

Bạn có thể đăng nhập hoặc đăng ký.
Hay bạn đã đăng ký nhưng cần gửi lại email kích hoạt tài khoản?
Vui lòng nhập tên Đăng nhập với password, và thời gian tự động thoát





Lưu ý: Đây là diễn đàn của Thư Viện Vật Lý. Tài khoản ở Diễn Đàn Vật Lý khác với tài khoản ở trang chủ Thuvienvatly.com. Nếu chưa có tài khoản ở diễn đàn, bạn vui lòng tạo một tài khoản (chỉ mất khoảng 1 phút!!). Cảm ơn các bạn.
Phòng chát chít
Bạn cần đăng nhập để tham gia thảo luận
Vật lý 360 Độ
Vật lí Lượng tử Tốc hành (Phần 86)
16/10/2019
Vật lí Lượng tử Tốc hành (Phần 85)
16/10/2019
Tương lai của tâm trí - Michio Kaku (Phần 26)
14/10/2019
Tương lai của tâm trí - Michio Kaku (Phần 25)
14/10/2019
250 Mốc Son Chói Lọi Trong Lịch Sử Vật Lí (Phần 54)
01/10/2019
250 Mốc Son Chói Lọi Trong Lịch Sử Vật Lí (Phần 53)
01/10/2019

follow TVVL Twitter Facebook Youtube Scirbd Rss Rss
  Trang chủ Diễn đàn Tìm kiếm Đăng nhập Đăng ký  


Quy định cần thiết


Chào mừng các bạn đến với diễn đàn Thư Viện Vật Lý
☞ THI THỬ THPT QG LẦN 8 MÔN VẬT LÝ 2019 - 21h00 NGÀY 9-6-2019 ☜

Trả lời

Anh TranQuynh giúp em!

Trang: « 1 2   Xuống
  In  
Tác giả Chủ đề: Anh TranQuynh giúp em!  (Đọc 13896 lần)
0 Thành viên và 1 Khách đang xem chủ đề.
ngudiem111
Thành viên tích cực
***

Nhận xét: +4/-4
Cảm ơn
-Đã cảm ơn: 11
-Được cảm ơn: 8

Offline Offline

Bài viết: 157


Xem hồ sơ cá nhân Email
« Trả lời #15 vào lúc: 08:23:11 PM Ngày 08 Tháng Tám, 2010 »

Chúc mừng bạn ngudiem nha! . ĐHKT thi rất khó. Vào rồi học cũng rất căng. Nhưng sau này ra trường thì $$$$ 

Bạn đã thi đh xong rồi sao còn hỏi mấy bài toán đó chi nữa?
Lâu nay ko lên nhà mình vì phải về quê!
Em quyết tâm khi đi học sẽ làm nghề gia sư để giúp bố mẹ đỡ phần nào kinh tế!
Môn Toán thì tạm được, dù sao em cũng có đam mê!
Tới đây em nhờ mọi người giúp thêm môn Lí. Anh Tran Quynh đang làm nghề gì?
Hì hì


Logged


Colosseo
Thành viên danh dự
****

Nhận xét: +37/-4
Cảm ơn
-Đã cảm ơn: 0
-Được cảm ơn: 30

Offline Offline

Giới tính: Nam
Bài viết: 388


*************** ***************
Xem hồ sơ cá nhân WWW Email
« Trả lời #16 vào lúc: 09:40:24 AM Ngày 09 Tháng Tám, 2010 »

Nếu không phải là SV sư phạm thì làm gia sư cũng khó đấy. Bạn cần phải thường xuyên xem lại sách vở ở phổ thông. Nếu là SV kiến trúc thì sau khi học vài năm có thể đi kiếm việc làm thêm phù hợp với chuyên ngành hơn. Mình ngày trước học sư phạm lý (HCM) nhưng hiện tại không có đi dạy và vẫn chưa có công việc ổn định  .


Logged

Là où je t'emmènerai Nghỉ 1 tháng.
ngudiem111
Thành viên tích cực
***

Nhận xét: +4/-4
Cảm ơn
-Đã cảm ơn: 11
-Được cảm ơn: 8

Offline Offline

Bài viết: 157


Xem hồ sơ cá nhân Email
« Trả lời #17 vào lúc: 02:06:30 PM Ngày 09 Tháng Tám, 2010 »

Hay Anh Mở Công Ty Riêng Đi ! Em thấy Anh Tran Quynh Là Giỏi nhất rồi.
Lúc nào em học xong sẽ tìm anh Xin việc ! hì hì


Logged
ngudiem111
Thành viên tích cực
***

Nhận xét: +4/-4
Cảm ơn
-Đã cảm ơn: 11
-Được cảm ơn: 8

Offline Offline

Bài viết: 157


Xem hồ sơ cá nhân Email
« Trả lời #18 vào lúc: 08:26:17 PM Ngày 29 Tháng Tám, 2010 »

Lâu thật lâu giờ mới lên thăm nhà mình !
Cả nhà giúp mấy bài toán này với nhé !
Giải các hệ PT
a) [tex]\begin{cases} & \\x^{2}=y+1 \\ & \\y^{2}=z+1 \\ & \\z^{2}=x+1 \end{cases}[/tex]
b)[tex]\begin{cases} & \\\frac{4x^{2}}{1+4x^{2}}=y \\ & \\\frac{4y^{2}}{1+4y^{2}}=z \\ & \\\frac{4z^{2}}{1+4z^{2}}=x \end{cases}[/tex]



Logged
ngudiem111
Thành viên tích cực
***

Nhận xét: +4/-4
Cảm ơn
-Đã cảm ơn: 11
-Được cảm ơn: 8

Offline Offline

Bài viết: 157


Xem hồ sơ cá nhân Email
« Trả lời #19 vào lúc: 10:36:51 PM Ngày 30 Tháng Tám, 2010 »

Lâu thật lâu giờ mới lên thăm nhà mình !
Cả nhà giúp mấy bài toán này với nhé !
Giải các hệ PT
a) [tex]\begin{cases} & \\x^{2}=y+1 \\ & \\y^{2}=z+1 \\ & \\z^{2}=x+1 \end{cases}[/tex]
b)[tex]\begin{cases} & \\\frac{4x^{2}}{1+4x^{2}}=y \\ & \\\frac{4y^{2}}{1+4y^{2}}=z \\ & \\\frac{4z^{2}}{1+4z^{2}}=x \end{cases}[/tex]


Sao khó thế nhỉ ! Có ai có cách gì nói thử xem !


Logged
Colosseo
Thành viên danh dự
****

Nhận xét: +37/-4
Cảm ơn
-Đã cảm ơn: 0
-Được cảm ơn: 30

Offline Offline

Giới tính: Nam
Bài viết: 388


*************** ***************
Xem hồ sơ cá nhân WWW Email
« Trả lời #20 vào lúc: 10:01:18 AM Ngày 31 Tháng Tám, 2010 »

Với những bài toán loại này, ta nên tránh biến đổi trực tiếp vì việc biến đổi rất có thể dẫn đến các phương trình bậc cao không thể giải được. Ta sẽ lý luận để giới hạn lại vùng có thể có nghiệm và để tìm các nghiệm đặc biệt (ví dụ 0).

Các hệ phương trình đối xứng sẽ có ít nhất một hoặc vài nghiệm ứng với trường hợp các biến bằng nhau (do tính đối xứng).  

Mình sẽ hướng dẫn giải bài b trước.

Câu b.

* Trước tiên, ta nhận xét rằng hệ có 1 nghiệm x = y = z = 0.

Với x, y, z khác  0

* Với hệ đã cho x, y, z phải dương.

* Áp dụng bất đẳng thức Cauchy (Côsi???) cho các mẫu số trong từng phương trình. Ví dụ đối với phương trình thứ nhất, ta sẽ có :

[tex]1 + 4x^{2}\geq 2\sqrt{1 * 4x^{2}}[/tex]

Hay : [tex]1 + 4x^{2}\geq 4x[/tex]  (rút x^2 ra khỏi dấu căn là x vì x dương).

Vậy : [tex]y\leq \frac{4x^{2}}{4x}[/tex]

Hay : [tex]y\leq x[/tex]

Tương tự từ 2 phương trình còn lại ta sẽ có : [tex]z\leq y[/tex] và [tex]x\leq z[/tex]

Suy ra x = y = z (khác 0).

Chọn 1 trong 3 phương trình bất kỳ để giải tìm thêm nghiệm.


Câu a.

Trước hết nhận xét rằng hệ có nghiệm x=y=z --> giải tìm các nghiệm này trước.


Khi x khác y khác z

Nhận xét rằng x, y, z phải lớn -1.

Lấy pt 1 trừ  pt 2 vế theo vế. Khai triển x^2 - y^2 = (x-y)(x+y)

Tương tự, lấy pt 2 trừ pt 3 vế theo vế; lấy pt 3 trừ pt 1 vế theo vế. Nhân các phương trình mới lại với nhau, rút gọn, ta sẽ thu được pt sau:

[tex](x+y)(y+z)(z+x)=1[/tex]  

Ta sẽ chứng minh rằng (CMR) phương trình này không có nghiệm.

*CMR nếu hệ pt đã cho có nghiệm thì các nghiệm phải nhỏ hơn 1.

Thật vậy, giả sử [tex]x\geq 1[/tex]. Từ pt thứ 3, ta suy ra [tex]z\geq 1[/tex]. Theo đó [tex]y\geq 1[/tex] (pt 2).

Lúc này, x, y, z đều lớn hơn hoặc bằng 1, pt sẽ không còn đúng nữa (vế trái >= 8).

*CMR các nghiệm của hệ pt đã cho không thể nhỏ hơn 1.

Thật vậy, giả sử x nhỏ hơn 1. Khi đó từ pt 1 ta suy ra [tex]-1< y < 0[/tex]. Suy ra [tex]y^2<1[/tex] . Từ pt 2 suy ra [tex]-1< z < 0[/tex]. Tương tự, từ pt 3 suy ra [tex]-1<x < 0[/tex].

Khi này pt không còn thỏa mãn vì vế trái nhỏ hơn 0 (tích của 3 số âm).

Vậy tóm lại, hệ pt không có nghiệm khi x khác y khác z.





« Sửa lần cuối: 10:06:55 AM Ngày 31 Tháng Tám, 2010 gửi bởi tranquynh »

Logged

Là où je t'emmènerai Nghỉ 1 tháng.
ngudiem111
Thành viên tích cực
***

Nhận xét: +4/-4
Cảm ơn
-Đã cảm ơn: 11
-Được cảm ơn: 8

Offline Offline

Bài viết: 157


Xem hồ sơ cá nhân Email
« Trả lời #21 vào lúc: 10:50:23 AM Ngày 31 Tháng Tám, 2010 »

Với những bài toán loại này, ta nên tránh biến đổi trực tiếp vì việc biến đổi rất có thể dẫn đến các phương trình bậc cao không thể giải được. Ta sẽ lý luận để giới hạn lại vùng có thể có nghiệm và để tìm các nghiệm đặc biệt (ví dụ 0).

Các hệ phương trình đối xứng sẽ có ít nhất một hoặc vài nghiệm ứng với trường hợp các biến bằng nhau (do tính đối xứng).  

Mình sẽ hướng dẫn giải bài b trước.

Câu b.

* Trước tiên, ta nhận xét rằng hệ có 1 nghiệm x = y = z = 0.

Với x, y, z khác  0

* Với hệ đã cho x, y, z phải dương.

* Áp dụng bất đẳng thức Cauchy (Côsi???) cho các mẫu số trong từng phương trình. Ví dụ đối với phương trình thứ nhất, ta sẽ có :

[tex]1 + 4x^{2}\geq 2\sqrt{1 * 4x^{2}}[/tex]

Hay : [tex]1 + 4x^{2}\geq 4x[/tex]  (rút x^2 ra khỏi dấu căn là x vì x dương).

Vậy : [tex]y\leq \frac{4x^{2}}{4x}[/tex]

Hay : [tex]y\leq x[/tex]

Tương tự từ 2 phương trình còn lại ta sẽ có : [tex]z\leq y[/tex] và [tex]x\leq z[/tex]

Suy ra x = y = z (khác 0).

Chọn 1 trong 3 phương trình bất kỳ để giải tìm thêm nghiệm.


Câu a.

Trước hết nhận xét rằng hệ có nghiệm x=y=z --> giải tìm các nghiệm này trước.


Khi x khác y khác z

Nhận xét rằng x, y, z phải lớn -1.

Lấy pt 1 trừ  pt 2 vế theo vế. Khai triển x^2 - y^2 = (x-y)(x+y)

Tương tự, lấy pt 2 trừ pt 3 vế theo vế; lấy pt 3 trừ pt 1 vế theo vế. Nhân các phương trình mới lại với nhau, rút gọn, ta sẽ thu được pt sau:

[tex](x+y)(y+z)(z+x)=1[/tex]  

Ta sẽ chứng minh rằng (CMR) phương trình này không có nghiệm.

*CMR nếu hệ pt đã cho có nghiệm thì các nghiệm phải nhỏ hơn 1.

Thật vậy, giả sử [tex]x\geq 1[/tex]. Từ pt thứ 3, ta suy ra [tex]z\geq 1[/tex]. Theo đó [tex]y\geq 1[/tex] (pt 2).

Lúc này, x, y, z đều lớn hơn hoặc bằng 1, pt sẽ không còn đúng nữa (vế trái >= 8).

*CMR các nghiệm của hệ pt đã cho không thể nhỏ hơn 1.

Thật vậy, giả sử x nhỏ hơn 1. Khi đó từ pt 1 ta suy ra [tex]-1< y < 0[/tex]. Suy ra [tex]y^2<1[/tex] . Từ pt 2 suy ra [tex]-1< z < 0[/tex]. Tương tự, từ pt 3 suy ra [tex]-1<x < 0[/tex].

Khi này pt không còn thỏa mãn vì vế trái nhỏ hơn 0 (tích của 3 số âm).

Vậy tóm lại, hệ pt không có nghiệm khi x khác y khác z.






Cảm Ơn Anh TranQuynh nhiều !


Logged
Trần Triệu Phú
Giáo Viên
Administrator
Lão làng
*****

Nhận xét: +32/-11
Cảm ơn
-Đã cảm ơn: 108
-Được cảm ơn: 179

Offline Offline

Giới tính: Nam
Bài viết: 792

Loving and Dying for my God

trieuphu05
Xem hồ sơ cá nhân WWW Email
« Trả lời #22 vào lúc: 12:14:42 PM Ngày 31 Tháng Tám, 2010 »

Trích dẫn
Em quyết tâm khi đi học sẽ làm nghề gia sư để giúp bố mẹ đỡ phần nào kinh tế!
 
ngudiem111 giỏi thiệt, siêng thiệt


Logged

ngudiem111
Thành viên tích cực
***

Nhận xét: +4/-4
Cảm ơn
-Đã cảm ơn: 11
-Được cảm ơn: 8

Offline Offline

Bài viết: 157


Xem hồ sơ cá nhân Email
« Trả lời #23 vào lúc: 10:41:39 AM Ngày 11 Tháng Chín, 2010 »

Trích dẫn
Em quyết tâm khi đi học sẽ làm nghề gia sư để giúp bố mẹ đỡ phần nào kinh tế!
 
ngudiem111 giỏi thiệt, siêng thiệt
Các anh ơi, làm sao để làm được bài toán hình học không gian !
Đọc đề lên em cũng không hiểu làm gì nữa ! Anh TranQuynh giảng giùm em bài này !
Cho khối chóp tứ giác đều S.ABCD. Một mặt phẳng (P) qua A , B và trung điểm M của SC.
Tính tỉ số thể tích của hai phần khối chóp bị phân chia bởi mặt phẳng đó !


Logged
ngudiem111
Thành viên tích cực
***

Nhận xét: +4/-4
Cảm ơn
-Đã cảm ơn: 11
-Được cảm ơn: 8

Offline Offline

Bài viết: 157


Xem hồ sơ cá nhân Email
« Trả lời #24 vào lúc: 10:33:54 PM Ngày 11 Tháng Chín, 2010 »

Trích dẫn
Em quyết tâm khi đi học sẽ làm nghề gia sư để giúp bố mẹ đỡ phần nào kinh tế!
 
ngudiem111 giỏi thiệt, siêng thiệt
Các anh ơi, làm sao để làm được bài toán hình học không gian !
Đọc đề lên em cũng không hiểu làm gì nữa ! Anh TranQuynh giảng giùm em bài này !
Cho khối chóp tứ giác đều S.ABCD. Một mặt phẳng (P) qua A , B và trung điểm M của SC.
Tính tỉ số thể tích của hai phần khối chóp bị phân chia bởi mặt phẳng đó !
Không Ai yêu Hình không gian cả !


Logged
Colosseo
Thành viên danh dự
****

Nhận xét: +37/-4
Cảm ơn
-Đã cảm ơn: 0
-Được cảm ơn: 30

Offline Offline

Giới tính: Nam
Bài viết: 388


*************** ***************
Xem hồ sơ cá nhân WWW Email
« Trả lời #25 vào lúc: 05:15:21 PM Ngày 16 Tháng Chín, 2010 »

ngudiem, mình trả lời hơi trễ. Các hình vẽ bên dưới hỗ trợ cho việc giải bài này.



Theo gt, ABCD là hình vuông. Tham số của hình chóp này sẽ là a (cạnh hình vuông ABCD) và SA (= SB = SC = SD) cạnh bên của tam giác cân của mỗi mặt bên của hình chóp. Có thể thay SA bằng h, chiều cao tính từ đỉnh S đến mặt đáy ABCD.

1. Để giải bài toán đã cho, trước hết ta phải xác định xem mặt phẳng (P) sẽ cắt hình chóp như thế nào. Theo (H.1), ta sẽ có thể chứng minh được rằng N là trung điểm của SD.

2. Ta có thể tích thể tích hình chóp ban đầu (S.ABCD) (=1/3 * chiều cao * diện tích đáy ). Ta lại thấy có một hình chóp nhỏ vừa được tạo thành (S.ABMN). Thể tích hình này cũng được xác định bằng công thức tương tự, với chiều cao là khoảng cách từ S đến mặt phẳng (ABMN).

3. ABMN là một hình thang cân với MN=1/2*AB (H.2). Diện tích đáy có thể tính được.

4. Vấn đề khó nhất ở đây là phải xác định đường cao từ S đến (ABMN). Ta làm như sau:

5. Gọi P là trung điểm của AB, Q là trung điểm của MN. Ta có thể chứng minh được MN và AB vuông góc với mặt phẳng (SPQ).

6. Như vậy, đường cao SH của tam giác SPQ (H.3) cũng chính là đường cao từ S đến mặt phẳng (ABMN). Thật vậy PQ vuông góc SH; MN vuông góc SH, suy ra SH vuôn góc với mặt phằng (PQ,MN) hay là (ABMN).

7. Trong tam giác SPQ, các cạnh đều có thể tính được, cho nên đường cao cũng sẽ tính được.

Từ đó, có thể tính được các thể tích ở bước 2. Suy ra tỷ lệ thể tích của 2 hình được tạo thành.







Logged

Là où je t'emmènerai Nghỉ 1 tháng.
ngudiem111
Thành viên tích cực
***

Nhận xét: +4/-4
Cảm ơn
-Đã cảm ơn: 11
-Được cảm ơn: 8

Offline Offline

Bài viết: 157


Xem hồ sơ cá nhân Email
« Trả lời #26 vào lúc: 10:29:47 AM Ngày 22 Tháng Chín, 2010 »

ngudiem, mình trả lời hơi trễ. Các hình vẽ bên dưới hỗ trợ cho việc giải bài này.



Theo gt, ABCD là hình vuông. Tham số của hình chóp này sẽ là a (cạnh hình vuông ABCD) và SA (= SB = SC = SD) cạnh bên của tam giác cân của mỗi mặt bên của hình chóp. Có thể thay SA bằng h, chiều cao tính từ đỉnh S đến mặt đáy ABCD.

1. Để giải bài toán đã cho, trước hết ta phải xác định xem mặt phẳng (P) sẽ cắt hình chóp như thế nào. Theo (H.1), ta sẽ có thể chứng minh được rằng N là trung điểm của SD.

2. Ta có thể tích thể tích hình chóp ban đầu (S.ABCD) (=1/3 * chiều cao * diện tích đáy ). Ta lại thấy có một hình chóp nhỏ vừa được tạo thành (S.ABMN). Thể tích hình này cũng được xác định bằng công thức tương tự, với chiều cao là khoảng cách từ S đến mặt phẳng (ABMN).

3. ABMN là một hình thang cân với MN=1/2*AB (H.2). Diện tích đáy có thể tính được.

4. Vấn đề khó nhất ở đây là phải xác định đường cao từ S đến (ABMN). Ta làm như sau:

5. Gọi P là trung điểm của AB, Q là trung điểm của MN. Ta có thể chứng minh được MN và AB vuông góc với mặt phẳng (SPQ).

6. Như vậy, đường cao SH của tam giác SPQ (H.3) cũng chính là đường cao từ S đến mặt phẳng (ABMN). Thật vậy PQ vuông góc SH; MN vuông góc SH, suy ra SH vuôn góc với mặt phằng (PQ,MN) hay là (ABMN).

7. Trong tam giác SPQ, các cạnh đều có thể tính được, cho nên đường cao cũng sẽ tính được.

Từ đó, có thể tính được các thể tích ở bước 2. Suy ra tỷ lệ thể tích của 2 hình được tạo thành.






Anh Giỏi Thật Đấy ! Tại em dốt môn Hình này nên chưa lĩnh hội hết Ý của Anh !
Em sử dụng tỷ số thể tích như thế này , Anh Xem được không !
Chia khối S.ABMN thành hai Khối S.AMB Và S.AMN . Áp dụng tỷ số đối với khối tứ diện
Thể tích S.AMB trên Thể tích S.ACB bằng 1/2  -> V(S.AMB)=1/4 V(S.ABCD)
Tương tự V(S.AMN) = 1/8 V(S.ABCD)
Vậy V(S.ABMN) = V(S.AMB) + V(S.AMN) = 3/8 V(S.ABCD)
từ đó suy ra phần còn lại bằng 5/8 V(S.ABCD)
Vậy tỷ số theo yêu cầu đề bài là: 3/5

Không biết như thế được không Anh ?



Logged
Tags:
Trang: « 1 2   Lên
  In  
sch

Những bài viết mới nhất
Những bài viết mới nhất
 
Chuyển tới:  


Tắt bộ gõ tiếng Việt [F12] Bỏ dấu tự động [F9] TELEX VNI VIQR VIQR* kiểm tra chính tả Đặt dấu âm cuối
Powered by SMF 1.1.11 | SMF © 2006, Simple Machines LLC © 2006 - 2012 Thư Viện Vật Lý.