Giai Nobel 2012
09:34:17 PM Ngày 19 Tháng Bảy, 2019 *

Chào mừng bạn đến với Diễn Đàn Vật Lý.

Bạn có thể đăng nhập hoặc đăng ký.
Hay bạn đã đăng ký nhưng cần gửi lại email kích hoạt tài khoản?
Vui lòng nhập tên Đăng nhập với password, và thời gian tự động thoát





Lưu ý: Đây là diễn đàn của Thư Viện Vật Lý. Tài khoản ở Diễn Đàn Vật Lý khác với tài khoản ở trang chủ Thuvienvatly.com. Nếu chưa có tài khoản ở diễn đàn, bạn vui lòng tạo một tài khoản (chỉ mất khoảng 1 phút!!). Cảm ơn các bạn.
Phòng chát chít
Bạn cần đăng nhập để tham gia thảo luận
Vật lý 360 Độ
Sai lệch 9 phần trăm
10/07/2019
Vật lí học và chiến tranh - Từ mũi tên đồng đến bom nguyên tử (Phần 44)
10/07/2019
Vật lí học và chiến tranh - Từ mũi tên đồng đến bom nguyên tử (Phần 43)
10/07/2019
Rốt cuộc hydrogen kim loại đã được tạo ra hay chưa?
09/07/2019
Trái Đất tử ngoại nhìn từ một đài quan sát trên Mặt Trăng
09/07/2019
Một trường hợp phản trực giác trong đó hai điện tích cùng dấu hút nhau
09/07/2019

follow TVVL Twitter Facebook Youtube Scirbd Rss Rss
  Trang chủ Diễn đàn Tìm kiếm Đăng nhập Đăng ký  


Quy định cần thiết


Chào mừng các bạn đến với diễn đàn Thư Viện Vật Lý
☞ THI THỬ THPT QG LẦN 8 MÔN VẬT LÝ 2019 - 21h00 NGÀY 9-6-2019 ☜

Trả lời

Một vài vấn đề giáo viên có thể gặp phải khi giảng dạy sóng âm Vật lí 12

Trang: 1   Xuống
  In  
Tác giả Chủ đề: Một vài vấn đề giáo viên có thể gặp phải khi giảng dạy sóng âm Vật lí 12  (Đọc 976 lần)
0 Thành viên và 1 Khách đang xem chủ đề.
Lê Nhật Trường
cựu sv sp Vật lí
Thành viên mới
*

Nhận xét: +0/-0
Cảm ơn
-Đã cảm ơn: 16
-Được cảm ơn: 9

Offline Offline

Giới tính: Nam
Bài viết: 37


Mr Lee

lenhattruong1991@yahoo.com
Xem hồ sơ cá nhân WWW Email
« vào lúc: 03:53:52 PM Ngày 06 Tháng Một, 2016 »


Một vài vấn đề giáo viên có thể gặp phải khi giảng dạy sóng âm Vật lí 12

(không biết cách liên hệ với tạp chí vật lí đăng ở đây, hy vọng giáo viên đã giảng dạy cho ý kiến, bài viết trước nói về sóng dừng trong ống sáo không có phản hồi, hy vọng bài viết này có nội dung gần gủi với công việc giảng dạy của giáo viên hơn, và cũng xin hỏi nội dung hai bài viết này có thể đăng lên ở tạp chí nào để dễ quán triệt  và quán triệt nhanh mà giảng dạy và học tập được tốt hơn)

Vấn đề 1: Âm La3 có tần số 440 Hz.
Thực tế: Âm có tần số 440 Hz theo quy ước nhạc lí của nhiều tài liệu chính thống và phổ dụng được nhiều người sử dung là A4 hay La4
Tình huống sư phạm: Nếu học sinh bảo âm La4 có tần số 440 Hz chư không phải âm La3 sẽ gây ra tình huống khó cho giáo viên. Đặc biệt là giáo viên học theo chương trình của không được học âm nhạc.

Vấn đề 3: Ống sáo

Nội dung sách giáo khoa: Hình biểu diễn ống sao trong sách giáo khoa cả cơ bản và nâng cao đều biểu diễn ống sáo thổi dọc, khác với ống sáo là nhạc cụ phổ biến thông thường thường thổi ngang.
Tình huống sư phạm:
Nếu học sinh bảo ống sáo trong sách giáo khoa thổi dọc chứ không phải thổi ngang là tiêu chứ không phải sáo sẽ làm cho giáo viên dễ nhầm lẫn dẫn đến đồng tình nếu không hiểu rõ về tiêu sáo. Các giáo viên không học âm nhạc và không biết về nhạc cụ càng dễ nhầm lẫn.
Vấn đề 4: Sóng dừng trong ống sáo hở cả hai đầu.
Nội dung sách giáo khoa: Ống sáo có cấu tạo một đầu kín một đầu hở và khẳng định này mâu thuẩn với nhạc lí âm nhạc cũng như thực tế.
Thực tế: Hiện tượng sóng dừng trong ống sáo cả hai đầu đều hở. Thực tế cả hai đầu đều hở hoàn toàn phù hợp với nhạc lí âm nhạc
Thực trạng: Cả giáo viên và học sinh đều không phát hiện ra lỗi sai này nên hoàn toàn ngộ nhận theo kiểu sai dây chuyền, mọi người cùng sai thì tất cả đều đúng.

Vấn đề 4: Nốt “đố” và nốt “đô” có dấu “ ”

Nội dung sách giáo khoa cơ bản: Ai cũng biết rằng nói chung giọng nam trầm hơn giọng nữ, nốt “đố” cao hơn nốt “đồ”
Tình huống sư phạm: Nếu học sinh hỏi tại sao nốt “đố” và nốt “đồ” có dấu “ ” trong khi từ trước tới giờ môn âm nhạc chưa bao giờ có dấu “” như trong sách giáo khoa Vật lí 12 cb. Giáo viên đa phần không học âm nhạc nên sẽ không có lời giải đáp cho thắc mắc trên.

Vấn đề 5: “tăng theo” và “gắn liền”

Nội dung sách giáo khoa Vật lí 12 cơ bản:
Độ cao là một đặc trưng sinh lí gắn liền với tần số âm và độ to là đặc trưng sinh lí tăng theo mức cường độ âm.
Điểm trắng: Vậy sách giáo khoa không có câu nào đề cập hay khẳng định là độ cao tăng theo tần số âm và độ to gắn liền với cường độ âm.
Thực trạng: Giáo viên không biết cũng như không giải thích được thỏa đáng và nhận định chính chính xác đúng sai với hai khẳng định là độ cao tăng theo tần số âm và độ to gắn liền với cường độ âm.
Tình huống: Nếu có tài liệu luyện thì khẳng định độ cao tăng theo tần số âm và độ to gắn liền với cường độ âm thì giáo viên khó có đủ năng lực để đánh giá tính đúng sai cũng như thuyết phục người khác đồng tình câu trả lời của mình.

Vấn đề 6: Các vấn đề trên đều khó được thảo luận trong môi trường giảng dạy và học tập hiện tại khi mà học sinh học trước chương trình và học chương trình đã cải cách còn giáo viên thì học theo chương trình cũ có nhiều hạn chế và khác môi trường giáo dục hiện tại


Logged



Tích hợp phải che dấu được tích hợp
Nhím con
Thành viên mới
*

Nhận xét: +0/-0
Cảm ơn
-Đã cảm ơn: 3
-Được cảm ơn: 5

Offline Offline

Bài viết: 26


Xem hồ sơ cá nhân Email
« Trả lời #1 vào lúc: 11:30:48 PM Ngày 06 Tháng Một, 2016 »

em đã đọc và không hiểu gì hết  Embarrassed


Logged
Lê Nhật Trường
cựu sv sp Vật lí
Thành viên mới
*

Nhận xét: +0/-0
Cảm ơn
-Đã cảm ơn: 16
-Được cảm ơn: 9

Offline Offline

Giới tính: Nam
Bài viết: 37


Mr Lee

lenhattruong1991@yahoo.com
Xem hồ sơ cá nhân WWW Email
« Trả lời #2 vào lúc: 10:34:44 AM Ngày 07 Tháng Một, 2016 »

em đã đọc và không hiểu gì hết  Embarrassed
vayj khi di dayj em gap may van de trong so 6 van de tren,


Logged

Tích hợp phải che dấu được tích hợp
Tags: khó khăn vấn đề sóng âm Vật lí 12 giáo viên vật lí 
Trang: 1   Lên
  In  
sch

Những bài viết mới nhất
Những bài viết mới nhất
 
Chuyển tới:  


Tắt bộ gõ tiếng Việt [F12] Bỏ dấu tự động [F9] TELEX VNI VIQR VIQR* kiểm tra chính tả Đặt dấu âm cuối
Powered by SMF 1.1.11 | SMF © 2006, Simple Machines LLC © 2006 - 2012 Thư Viện Vật Lý.