Mình nghĩ đề bài có vđề, nếu sửa lại: tại [tex]t_{2}[/tex], [tex]x_{3}=20\sqrt{3}[/tex] thì đúng hơn, và mình ra đáp án B
Mấu chốt của bài này chính là dao động số 2: [tex]x_{2}=A_{2}\cos (2\pi t)[/tex], ta xét dao động này trước
Ở thời điểm [tex]t_{0}=0[/tex], vật đang ở biên [tex]A_{2}[/tex]. Ở thời điểm [tex]t_{1}[/tex], vật ở đâu không cần biết :.)), chỉ cần biết sau đó khoảng thời gian [tex]\frac{T}{4}[/tex] vật về VTCB, nghĩa là ở thời điểm [tex]t_{1}[/tex], vật đang ở biên [tex]A_{2}[/tex] [tex]\Rightarrow A_{2}=40[/tex]. Mà ở thời điểm ban đầu, vật cũng đang ở biên [tex]A_{2}[/tex], vậy mình đoán [tex]t_{1}=nT[/tex], tức là đến thời điểm [tex]t_{1}[/tex], trạng thái dao động của vật lại như cũ. Nói cách khác, đến thời điểm [tex]t_{1}[/tex], vật đang ở vị trí có [tex]x_{1}=A_{1}\cos \frac{2\pi }{3}[/tex], [tex]x_{2}=A_{2}\cos0[/tex], [tex]x_{3}=A_{3}\cos (-\frac{2\pi }{3})[/tex] (nói thẳng ra là trùng với vị trí ban đầu)
Đến đây, ta chỉ việc giải các phương trình: [tex]x_{1}=A_{1}\cos \frac{2\pi }{3} =-10\Rightarrow A_{1}=20\Rightarrow x_{1}=20\cos (2\pi t+\frac{2\pi }{3})[/tex]
[tex]x_{2}=A_{2}\cos0=40\Rightarrow A_{2}=40\Rightarrow x_{2}=40\cos (2\pi t)[/tex]
[tex]x_{3}=A_{3}\cos (-\frac{2\pi }{3})=-20\Rightarrow A_{3}=40\Rightarrow x_{3}=40\cos (2\pi t-\frac{2\pi }{3})[/tex]
Nếu bạn còn nghi ngờ, hãy biểu diễn thành các vecto quay ở thời điểm [tex]t_{1},t_{2}[/tex] xem có đúng như giả thiết không (mình thì thấy là đúng
)
Cuối cùng, bạn chỉ việc bấm máy!
P/s: nếu ở thời điểm [tex]t_{2} ,x_{3}=-20\sqrt{3}[/tex] như bạn nói thì mình chịu đấy :.)) :.)) :.))