Giai Nobel 2012
11:08:21 PM Ngày 07 Tháng Mười Hai, 2019 *

Chào mừng bạn đến với Diễn Đàn Vật Lý.

Bạn có thể đăng nhập hoặc đăng ký.
Hay bạn đã đăng ký nhưng cần gửi lại email kích hoạt tài khoản?
Vui lòng nhập tên Đăng nhập với password, và thời gian tự động thoát





Lưu ý: Đây là diễn đàn của Thư Viện Vật Lý. Tài khoản ở Diễn Đàn Vật Lý khác với tài khoản ở trang chủ Thuvienvatly.com. Nếu chưa có tài khoản ở diễn đàn, bạn vui lòng tạo một tài khoản (chỉ mất khoảng 1 phút!!). Cảm ơn các bạn.
Phòng chát chít
Bạn cần đăng nhập để tham gia thảo luận
Vật lý 360 Độ
Tương lai của tâm trí - Michio Kaku (Phần 34)
07/12/2019
Tương lai của tâm trí - Michio Kaku (Phần 33)
07/12/2019
Tương lai của tâm trí - Michio Kaku (Phần 33)
07/12/2019
Tương lai của tâm trí - Michio Kaku (Phần 33)
07/12/2019
Về sự ra đời của quang electron
07/12/2019
Vì sao các bọt khí bám dính bên trong thành ống nghiệm?
07/12/2019

follow TVVL Twitter Facebook Youtube Scirbd Rss Rss
  Trang chủ Diễn đàn Tìm kiếm Đăng nhập Đăng ký  


Quy định cần thiết


Chào mừng các bạn đến với diễn đàn Thư Viện Vật Lý
☞ THI THỬ THPT QG LẦN 8 MÔN VẬT LÝ 2019 - 21h00 NGÀY 9-6-2019 ☜

Trả lời

Mẫu nguyên tử Bo

Trang: 1   Xuống
  In  
Tác giả Chủ đề: Mẫu nguyên tử Bo  (Đọc 4367 lần)
0 Thành viên và 1 Khách đang xem chủ đề.
dxmen2000
Thành viên mới
*

Nhận xét: +0/-0
Cảm ơn
-Đã cảm ơn: 4
-Được cảm ơn: 1

Offline Offline

Bài viết: 16


Xem hồ sơ cá nhân Email
« vào lúc: 05:22:17 PM Ngày 31 Tháng Bảy, 2012 »

có một bài tập trong bài này em không hiểu :
  Một đám nguyên tử hidro đang ở trạng thái kích thích mà electron đang chuyển động trên quỹ đạo dừng N. Khi electron chuyển về các quỹ đạo dừng bên trong thì quang phổ vạch phát xạ của đám nguyên tử đó là bao nhiêu vạch ?
  Thầy bảo là 6 vạch,từ N-> M   M-> L   L-> K   N-> L    N-> K   M-> K, em lại nghĩ là có 3 vạch N-> M    N-> L    N-> K , em hỏi thì thầy bảo là do đề cho là một đám nguyên tử, nhưng em mức ban đầu của electron là ở vị trí N, không có chuyện electron chuyển về M rồi từ M chuyển về L, vậy phải là N chuyể về L mới đúng


Logged


Hà Văn Thạnh
GV Vật Lý
Moderator
Lão làng
*****

Nhận xét: +155/-21
Cảm ơn
-Đã cảm ơn: 32
-Được cảm ơn: 4082

Offline Offline

Bài viết: 4291


Xem hồ sơ cá nhân Email
« Trả lời #1 vào lúc: 05:59:54 PM Ngày 31 Tháng Bảy, 2012 »

có một bài tập trong bài này em không hiểu :
  Một đám nguyên tử hidro đang ở trạng thái kích thích mà electron đang chuyển động trên quỹ đạo dừng N. Khi electron chuyển về các quỹ đạo dừng bên trong thì quang phổ vạch phát xạ của đám nguyên tử đó là bao nhiêu vạch ?
  Thầy bảo là 6 vạch,từ N-> M   M-> L   L-> K   N-> L    N-> K   M-> K, em lại nghĩ là có 3 vạch N-> M    N-> L    N-> K , em hỏi thì thầy bảo là do đề cho là một đám nguyên tử, nhưng em mức ban đầu của electron là ở vị trí N, không có chuyện electron chuyển về M rồi từ M chuyển về L, vậy phải là N chuyể về L mới đúng
Đám nguyên tử kích thích nó chuyển lên mức kích thích tồn trong TG ngắn rồi chuyển về mức cơ bản K, mức kích thích N khi chuyển về mức cơ bản K các nguyên tử có thể về theo nhiều con đường khác nhau. VD có nguyên tử chuyển từ N ==> M ==> L ==> K, nhưng cũng có những nguyên tử chuyển từ N==> L ==> K, hoặc có nguyên tử chuyển N==>M ==>K,....
do vậy sẽ có 6 bức xạ khác nhau phát ra khi kích thích đám nguyên tử.


Logged
dxmen2000
Thành viên mới
*

Nhận xét: +0/-0
Cảm ơn
-Đã cảm ơn: 4
-Được cảm ơn: 1

Offline Offline

Bài viết: 16


Xem hồ sơ cá nhân Email
« Trả lời #2 vào lúc: 06:27:47 PM Ngày 31 Tháng Bảy, 2012 »

vậy trong quá trình electron chuyển từ N==> L ==> K thì electron đã đi qua vị  trí M,như thế thì N ==> M ==> L ==> K hay N==> L ==> K thì cũng giống nhau, em không hiểu


Logged
Hà Văn Thạnh
GV Vật Lý
Moderator
Lão làng
*****

Nhận xét: +155/-21
Cảm ơn
-Đã cảm ơn: 32
-Được cảm ơn: 4082

Offline Offline

Bài viết: 4291


Xem hồ sơ cá nhân Email
« Trả lời #3 vào lúc: 06:35:27 PM Ngày 31 Tháng Bảy, 2012 »

vậy trong quá trình electron chuyển từ N==> L ==> K thì electron đã đi qua vị  trí M,như thế thì N ==> M ==> L ==> K hay N==> L ==> K thì cũng giống nhau, em không hiểu
nếu nói như em thì chì có đúng 1 bức xạ trong vùng lyman, đó là lambda 21, do vậy việc truyền trực tiếp từ N xuống L khác với truyền từ N ==> M ==> L.


Logged
dxmen2000
Thành viên mới
*

Nhận xét: +0/-0
Cảm ơn
-Đã cảm ơn: 4
-Được cảm ơn: 1

Offline Offline

Bài viết: 16


Xem hồ sơ cá nhân Email
« Trả lời #4 vào lúc: 10:25:41 PM Ngày 31 Tháng Bảy, 2012 »

nếu theo hướng suy nghĩ của e thì có 3 bức xạ, N-> M    N-> L    N-> K  , nếu nó đã bức xạ năng lượng để về mức năng lượng thấp hơn là từ N về M và từ M về L, mà theo công thức : năng lượng để chuyển từ N về L bằng tổng năng lượng để chuyển từ N về M và từ M về L, thì sao nó không chuyển trực tiếp từ N về L luôn. mà phải bức xạ năng lượng 2 lần như thế


Logged
Hà Văn Thạnh
GV Vật Lý
Moderator
Lão làng
*****

Nhận xét: +155/-21
Cảm ơn
-Đã cảm ơn: 32
-Được cảm ơn: 4082

Offline Offline

Bài viết: 4291


Xem hồ sơ cá nhân Email
« Trả lời #5 vào lúc: 10:38:06 PM Ngày 31 Tháng Bảy, 2012 »

nếu theo hướng suy nghĩ của e thì có 3 bức xạ, N-> M    N-> L    N-> K  , nếu nó đã bức xạ năng lượng để về mức năng lượng thấp hơn là từ N về M và từ M về L, mà theo công thức : năng lượng để chuyển từ N về L bằng tổng năng lượng để chuyển từ N về M và từ M về L, thì sao nó không chuyển trực tiếp từ N về L luôn. mà phải bức xạ năng lượng 2 lần như thế
thì có những nguyên tử trong đám nguyên tử kia chuyển trực tiếp từ N ==> L==>K luôn, do vậy mới có 6 loại bức xạ phát ra đó
6 loại đó là
(1) N=>M
(2) N==>L
(3) N==>K
(4) M==>L
(5) M==>K
(6) L==>K


Logged
Điền Quang
Administrator
Lão làng
*****

Nhận xét: +125/-8
Cảm ơn
-Đã cảm ơn: 185
-Được cảm ơn: 2989

Offline Offline

Giới tính: Nam
Bài viết: 2678


Giáo viên Vật Lý


Xem hồ sơ cá nhân Email
« Trả lời #6 vào lúc: 10:46:54 PM Ngày 31 Tháng Bảy, 2012 »

có một bài tập trong bài này em không hiểu :
  Một đám nguyên tử hidro đang ở trạng thái kích thích mà electron đang chuyển động trên quỹ đạo dừng N. Khi electron chuyển về các quỹ đạo dừng bên trong thì quang phổ vạch phát xạ của đám nguyên tử đó là bao nhiêu vạch ?
  Thầy bảo là 6 vạch,từ N-> M   M-> L   L-> K   N-> L    N-> K   M-> K, em lại nghĩ là có 3 vạch N-> M    N-> L    N-> K , em hỏi thì thầy bảo là do đề cho là một đám nguyên tử, nhưng em mức ban đầu của electron là ở vị trí N, không có chuyện electron chuyển về M rồi từ M chuyển về L, vậy phải là N chuyể về L mới đúng

Đề bài là "Một đám nguyên tử hidro", có nghĩa là có nhiều nguyên tử Hidro trong đó. Và khi bị kích thích, sau đó trở về trạng thái cơ bản thì các nguyên tử có nhiều cách khác nhau để trở về trạng thái ban đầu.

Ví dụ: Học sinh học 2 tiết ra chơi, giờ chơi hs trong lớp mỗi đứa mỗi nơi, sau đó hết giờ chơi, chúng về lại lớp theo những lộ trình khác nhau.

Bài này bạn có thể hiểu nôm na như vậy. 


Logged

Giang đầu vị thị phong ba ác,
Biệt hữu nhân gian hành lộ nan.
dxmen2000
Thành viên mới
*

Nhận xét: +0/-0
Cảm ơn
-Đã cảm ơn: 4
-Được cảm ơn: 1

Offline Offline

Bài viết: 16


Xem hồ sơ cá nhân Email
« Trả lời #7 vào lúc: 10:58:02 PM Ngày 31 Tháng Bảy, 2012 »

Nếu Nó chuyển từ  N ==> L==>K ,vậy thì đâu có tính L==>K, và e nghĩ electron chỉ bức xạ năng lượng 1 lần thôi, làm gì có chuyện bức xạ năng lượng để đi từ N==>L rồi nghĩ 1 chút, rồi bức xạ tiếp năng lượng tiếp để đi từ L==>K. Các bức xạ phải bắt đầu từ N

Còn đề cho là 1 đám nguyên tử thì dù là các electron nào đi chăng nữa thì cũng phải bắt đầu từ N, sau đó tùy vào mức năng lượng nó bức xạ mà có thể đi từ
(1) N=>M
(2) N==>L
(3) N==>K
Hi, hồi chiều tranh luận với thầy dạy miết vẫn em vẫn không hiểu


Logged
dxmen2000
Thành viên mới
*

Nhận xét: +0/-0
Cảm ơn
-Đã cảm ơn: 4
-Được cảm ơn: 1

Offline Offline

Bài viết: 16


Xem hồ sơ cá nhân Email
« Trả lời #8 vào lúc: 11:02:54 PM Ngày 31 Tháng Bảy, 2012 »

Học sinh ra chơi, chơi cùng một địa điểm ( mới đúng với đám nguyên tử đang ở mức N ),giả sử là sân trường, đến khi vào lớp học sinh vào chỗ ngồi, nhưng vì chỗ ngồi mỗi người khác nhau nên đi một quãng đường khác nhau, nhưng tất cả các học sinh đó đều cùng một điểm chung là xuất phát từ sân trường, nếu vậy thì cũng chỉ có 3 bức xạ


Logged
Điền Quang
Administrator
Lão làng
*****

Nhận xét: +125/-8
Cảm ơn
-Đã cảm ơn: 185
-Được cảm ơn: 2989

Offline Offline

Giới tính: Nam
Bài viết: 2678


Giáo viên Vật Lý


Xem hồ sơ cá nhân Email
« Trả lời #9 vào lúc: 11:13:47 PM Ngày 31 Tháng Bảy, 2012 »

Học sinh ra chơi, chơi cùng một địa điểm ( mới đúng với đám nguyên tử đang ở mức N ),giả sử là sân trường, đến khi vào lớp học sinh vào chỗ ngồi, nhưng vì chỗ ngồi mỗi người khác nhau nên đi một quãng đường khác nhau, nhưng tất cả các học sinh đó đều cùng một điểm chung là xuất phát từ sân trường, nếu vậy thì cũng chỉ có 3 bức xạ

Thứ 1: Tôi chỉ xét đích đến là lớp học, không cần xét đến chỗ ngồi, ví dụ minh họa thôi mà.

Thứ 2: HS đi thẳng từ địa điểm X đến lớp, hs B đi từ X qua canteen rồi vào lớp, hs C đi từ X đến toilet rồi vào lớp, v.v. Mỗi người mỗi một đường đi để đến lớp.

Cuối cùng: Tôi nghĩ tôi với thầy Thạnh trình bày như vậy là cụ thể rồi, nếu bạn vẫn không hiểu thì nên tự suy nghĩ đi.

Vấn đề này dừng ở đây, topic này không thảo luận thêm nữa.


Logged

Giang đầu vị thị phong ba ác,
Biệt hữu nhân gian hành lộ nan.
Tags:
Trang: 1   Lên
  In  
sch

Những bài viết mới nhất
Những bài viết mới nhất
 
Chuyển tới:  


Tắt bộ gõ tiếng Việt [F12] Bỏ dấu tự động [F9] TELEX VNI VIQR VIQR* kiểm tra chính tả Đặt dấu âm cuối
Powered by SMF 1.1.11 | SMF © 2006, Simple Machines LLC © 2006 - 2012 Thư Viện Vật Lý.