Giai Nobel 2012
01:06:40 PM Ngày 15 Tháng Chín, 2019 *

Chào mừng bạn đến với Diễn Đàn Vật Lý.

Bạn có thể đăng nhập hoặc đăng ký.
Hay bạn đã đăng ký nhưng cần gửi lại email kích hoạt tài khoản?
Vui lòng nhập tên Đăng nhập với password, và thời gian tự động thoát





Lưu ý: Đây là diễn đàn của Thư Viện Vật Lý. Tài khoản ở Diễn Đàn Vật Lý khác với tài khoản ở trang chủ Thuvienvatly.com. Nếu chưa có tài khoản ở diễn đàn, bạn vui lòng tạo một tài khoản (chỉ mất khoảng 1 phút!!). Cảm ơn các bạn.
Phòng chát chít
Bạn cần đăng nhập để tham gia thảo luận
Vật lý 360 Độ
Giải được bí ẩn vì sao ma sát gây ra tĩnh điện
15/09/2019
Giải được bí ẩn vì sao ma sát gây ra tĩnh điện
15/09/2019
Các nguyên tử tăng tốc đến 5000 km/s khi chúng rơi vào siêu lỗ đen
15/09/2019
Phát hiện hơi nước trên một hành tinh đá ở xa
14/09/2019
Vật lí Lượng tử Tốc hành (Phần 82)
14/09/2019
Vật lí Lượng tử Tốc hành (Phần 81)
14/09/2019

follow TVVL Twitter Facebook Youtube Scirbd Rss Rss
  Trang chủ Diễn đàn Tìm kiếm Đăng nhập Đăng ký  


Quy định cần thiết


Chào mừng các bạn đến với diễn đàn Thư Viện Vật Lý
☞ THI THỬ THPT QG LẦN 8 MÔN VẬT LÝ 2019 - 21h00 NGÀY 9-6-2019 ☜

  Xem các bài viết
Trang: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 »
1  VẬT LÝ PHỔ THÔNG / LUYỆN THI ĐẠI HỌC / Trả lời: Mời các thầy cô thảo luận về chữ số có nghĩa vào lúc: 11:28:44 AM Ngày 26 Tháng Sáu, 2015
Buồn quá viết xong bài chưa kịp gửi click nhầm mất, thôi gõ lại vậy.

Về nguyên tắc số 1 - 4 ở trên thì ok. Nguyên tắc số 5 có vấn đề.

số 130 không thể chỉ có hai chữ số 1 và 3 có nghĩa được. Giá trị của con số hoàn toàn khác nhau giữ 13 và 130. Số 50000 cũng vậy ạ
Có thể tác giả đang nhầm lẫn sang các số có lũy thừa.

Xin nói thêm ạ, việc sai số và quy tắc làm tròn số xuất hiện trong thực nghiệp khi người ta cần xác định giá trị cần đo với sai số chấp nhận được. Với những số có giá trị lớn/hoặc quá nhỏ người ta quy về bậc lũy thừa của nó và chỉ so sánh giá trị cùng bậc.

Ví dụ số 50000 ở trên, có thể đại lượng cần đo đó có dạng lũy thừa bậc 4, vì thế người ta viết 5x10^4 chẳng hạn, thì sai số sẽ được viết ở dạng a.10^4, lúc này ta xét con số 5 (một chữ số có nghĩa) với sai số a và ta luôn hiểu rằng nó ở dạng lũy thừa bậc 4, dó đó khiến cho tác giả hiểu lầm thành "Các số 0 ở cuối các số không phải thập phân là các số không có nghĩa"

Ví dụ xét thành phần ngang của từ trường trái đất chẳng hạn, nó ở dạng cỡ 10^-5. Thì ta quan tâm là bao nhiêu nhân 10^-5 và sai số là bao nhiêu. Ví dụ 2,5x10^-5 chẳng hạn, ta chỉ quan tâm số 2,5 (hai chữ số có nghĩa) và luôn hiểu nó ở dạng 10^-5 chẳng hạn.

Vì vậy, số 130 phải là ba chữ số có nghĩa, nếu viết 50000 thì phải là 5 chữ số có nghĩa, tuy nhiên, không ai viết như thế này cả. (sẽ nói ở post sau).


Bởi vì có một số lượng lớn các học sinh đang chưa hiểu rõ, nhất là khi fb của thầy Biên có hơn 30 ngàn lượt theo dõi nên mình mạn phép mong các thầy cô cùng thảo luận làm rõ vấn đề này để tốt cho các em.

à, có thể tóm tắt lại là: Tất cả các chữ số đều là số có nghĩa kể cả số 0, trừ những số không đầu tiên nằm ở bên trái các chữ số.
Ví dụ: 0.01 có một chữ số có nghĩa, trừ hai số 0 đầu tiên đi.
          0,23 có hai chữ số có nghĩa
         1,00 có ba chữ số có nghĩa   (tính cả hai số 0 đằng sau)
2  VẬT LÝ PHỔ THÔNG / LUYỆN THI ĐẠI HỌC / Mời các thầy cô thảo luận về chữ số có nghĩa vào lúc: 11:03:07 AM Ngày 26 Tháng Sáu, 2015
Lâu lắm mới trở lại. Nay tình cờ đọc được trên Fb luyện thi của thầy Chu Văn Biên về chữ số có nghĩa, thầy có nhiều học sinh mơ hồ về vấn đề này, xin phép được nêu ra đây để các thầy cô tiện trao đổi. Nếu chủ đề đã có rồi, xin phép Mod Min thông cảm và mình sẽ đóng topic.

Xin trích lại nguyên văn quy tắc về chữ số có nghĩa trên fb thầy Biên và web thayhoa nào đó đang lưu hành ạ:
Trích dẫn
Nguyên tắc đếm số chữ số có nghĩa:
Nguyên tắc 1) Tất cả các số khác 0 là chữ số có nghĩa.
Ví dụ: 1,13 có 3 chữ số có nghĩa; 12 có 2 chữ số có nghĩa; 299792458 có 9 chữ số có nghĩa.
Nguyên tắc 2) Các số 0 ở giữa các số khác 0 là các số có nghĩa.
Ví dụ: 1001 có 4 chữ số có nghĩa; 1,03 có 3 chữ số có nghĩa.
Nguyên tắc 3) Các số 0 ở cuối của số thập phân là các số có nghĩa.
Ví dụ: 1,30 có 3 chữ số có nghĩa; 12,400 có 5 chữ số có nghĩa.
Nguyên tắc 4) Các số 0 ở đầu là các số không có nghĩa.
Ví dụ: 001 có 1 chữ số có nghĩa; 0,13 có 2 chữ số có nghĩa; 0,00005 có 1 chữ số có nghĩa.
Nguyên tắc 5) Các số 0 ở cuối các số không phải thập phân là các số không có nghĩa.
Ví dụ: 50000 có 1 chữ số có nghĩa; 130 có 2 chữ số có nghĩa.
3  CÁC KHOA HỌC KHÁC / TOÁN HỌC / Trả lời: Phương Trình Bậc 3, Bậc 4 không có nghiệm vô tỷ ! vào lúc: 10:12:13 AM Ngày 27 Tháng Mười, 2012
Chị thắc mắc hình như ngudiem111 là sinh viên rồi phải ko? Ko biết em cần giải mấy phương trình toán này với mục đích gì? Nhưng chị bày cho em cách nè, em dùng phần mềm toán học bất kì, Mathematica chẳng hạn, đưa phương trình vào giải tìm nghiệm. Từ nghiệm tìm được, nếu em cần phân tích thành tích các thành phần để hướng dẫn cho học sinh thì cũng dễ dàng hơn.

Hồi xưa chị cũng dốt lắm, toàn đi cặm cụi tính mấy cái phương trình rồi tích phân loằng ngoằng, bây giờ thì hiểu là nên nhờ cái máy nó tính hộ kẻo nghiên cứu nhiều nó tẩu hỏa mất. 
4  VẬT LÝ CHUYÊN NGÀNH / TOÁN CHO VẬT LÝ / Trả lời: chứng minh đẳng thức nabla vào lúc: 04:31:17 PM Ngày 10 Tháng Chín, 2012
câu 3 thì biến đổi mãi không ra, tiện các thầy giúp em câu 3 với



5  THÔNG TIN DIỄN ĐÀN / THÔNG BÁO / Trả lời: Bổ sung thông tin "Chức danh, Nghề nghiệp" vào lúc: 10:23:51 PM Ngày 23 Tháng Năm, 2012
Báo cáo BQT, Nhung mới test thử, ko thấy chữ "chức danh" ở đâu.

Bổ sung:
nick name: Hồng Nhung
chức danh: Phụ huynh học sinh.
6  VẬT LÝ PHỔ THÔNG / VẬT LÝ 11 / Trả lời: 1 bài chứng minh vô cùng khó. vào lúc: 11:42:38 AM Ngày 04 Tháng Năm, 2012
Có phải chứng minh như thế này ko?

D=i1 + i2 - A.

Với A ko đổi, i1 và i2>0. Dmin khi (i1+i2)min. Mà dùng bất đẳng thức cô si, hai số dương min khi i1=i2 --> r1=r2.

P/s: Với hai số dương a và b, [tex]a+b\geq 2\sqrt{ab}[/tex], đẳng thức xảy ra khi a=b.
7  VẬT LÝ PHỔ THÔNG / VẬT LÝ 10 / Trả lời: Phương trình trạng thái vào lúc: 06:50:01 PM Ngày 29 Tháng Tư, 2012
Trong cái hình của mình các đường gióng là nét đứt nhé. Quá trình 1-2 còn thêm cái mũi tên nữa, cho cái mũi tên vào ko làm sao group được hình tức quá bỏ nó đi. Quay lại sửa bài mà ko được nữa, nhờ Admin/Mod ghép bài hộ nếu thấy dài dòng. Cảm ơn Min/mod. 
8  VẬT LÝ PHỔ THÔNG / VẬT LÝ 10 / Trả lời: Phương trình trạng thái vào lúc: 06:41:23 PM Ngày 29 Tháng Tư, 2012
V2 =1 lít mà . e nhớ là vẽ đẳng nhiệt phải đi qua gốc tọa độ  he trục P-V đúng k ạ  Embarrassed. nếu e làm như thế lại thấy có vấn đề ạ

Em nhầm, trong tọa độ (P,V) đường đẳng nhiệt là đường hypebol không đi qua gốc tọa độ nhé.
Vẽ giúp thầy trên kia 1 hình nhé, chắc nghỉ lễ bận đi chơi.

À, đơn vị áp suất là atm, thầy trò tự sửa với nhau đi nhé. Chắc vội để đi hội đây mà.
9  CÁC KHOA HỌC KHÁC / TOÁN HỌC / Trả lời: Bài toán cần giúp đỡ(khó)!!! vào lúc: 09:07:34 PM Ngày 14 Tháng Tư, 2012

==> [tex]\begin{cases} & \text{ } (x^{2} + xy)^{2} - (2x + 3) = 3 \\ & \text{ } (x^{2} + xy) - (x + 3)^{2} = -3 \end{cases}[/tex]

tới đây em đặt ẩn phụ giải đi nhá mắt mờ rùi

Chỗ biểu thức, bị nhầm 1 chút, phải là 2(x+3). Nhắc thế kẻo mất công hì hục làm kết quả lại sai thì khổ thân.

[tex]\begin{cases} & \text{ } (x^{2} + xy)^{2} - 2(x + 3)= 3 \\ & \text{ } (x^{2} + xy) - (x + 3)^{2} = -3 \end{cases}[/tex]
10  GIẢNG DẠY VẬT LÝ / CÔNG TÁC GIẢNG DẠY / Trả lời: Khai tử HS trên con đường vào ĐH vào lúc: 11:36:01 AM Ngày 13 Tháng Tư, 2012
Thời mình còn nhỏ, quê mình ko khuyến khích đi học. Mình đi học là gánh nặng của cả gia đình, hàng xóm gặp ai họ cũng nói. Mày ko biết thương bố mẹ à, con gái học lắm làm gì, học lắm chỉ tổ viết thư cho trai.

Hết cấp 2, bạn bè mình người bỏ học đi làm, người lấy chồng, một số vào cấp 3. Rồi đang học cấp 3 thì cũng bỏ dở dang nốt, còn lại một số nhỏ học tiếp. Mình bị các bạn "chê" là lười lao động, vịn cớ đi học để ko phải làm, chúng nó lúc nào cũng tự hào làm ruộng giỏi hơn mình. Một số bạn đi lao động bắt đầu kiếm ra tiền, và mình bị so sánh: Đấy, mày xem xem, cái A,B bằng tuổi mày nó kiếm ra tiền rồi đó, mày lúc nào cũng học học, học....sau này liệu có làm ra trò trống gì ko hay lại phá hoại.

Chưa bao giờ mình nghĩ là sẽ đỗ đại học, vì ở quê, chỉ làm lèo tèo vài bài tập SGK còn chưa hết. Nhưng mà hết cấp 3, cũng thi cho biết. Mình thi Sư Phạm, với hi vọng cái gì đó nếu đỗ có thể vớt vát vì sư phạm ko mất học phí. Chọn thi Lý vì lớp 12 cô chọn mình thi HSG môn Lý nên cũng bập bẹ được hơn các môn khác.

Đỗ đại học, bà mình cấm ko cho đi học, nhưng mẹ thì dứt khoát cho đi. Nói về cái ngày học đại học của mình thì dài lắm....sau khi ra trường và cho tới bây giờ, bản thân mình thay đổi hoàn toàn, từ suy nghĩ, cuộc sống rồi định hướng tương lai.

Quê mình sát nhập về Hà Nội, sự giàu lên nhanh chóng làm bản tính con người thay đổi. Con trai chỗ mình đứa thì đi tù vì nghiện, đứa đánh nhau, đứa thì bỏ làng đi lêu lổng, lông bông....chẳng còn lại mấy người. Tất cả chỉ vì mọi người ko hiểu biết.

Bây giờ, người ta cứ nói nhiều về giáo dục. Về tiêu cực, rồi lớp trẻ hư hỏng cũng đổ lỗi cho giáo dục. Rồi nói học hành chả được thêm cái gì vào đầu đâu, có chăng chỉ kiếm cái bằng cấp cho bằng xã hội. Đứa nào học kém cho ở nhà đi làm đỡ tốn tiền. Quan điểm của mình, em nào cũng phải học hết. Bởi mình nhận thấy được cách cư xử khác biệt giữa người có học và ít học, nhất là khi chúng trưởng thành và thậm chí theo suốt cuộc đời. Nên ai vào được đại học thì vào, ko thì cao đẳng, rồi trung học chuyên nghiệp. Miễn là theo hệ thống giáo dục có nhà trường quản lý, có bạn bè thầy cô. Bọn trẻ ko những học kiến thức còn học cách đối nhân xử thế, rồi biết dùng cái đầu để phân biệt cái đúng sai của xã hội, của sự phát triển. Phản đối quan điểm của SGD Vĩnh Phúc, nếu ko cho chúng đi học á, xã hội này loạn hết. (Dù bây giờ nó cũng đang sắp loạn rồi)
11  VẬT LÝ CHUYÊN NGÀNH / VẬT LÝ ĐẠI CƯƠNG / Trả lời: giai phuong trinh???? vào lúc: 04:45:08 PM Ngày 08 Tháng Tư, 2012
Nếu em học Đại cương, nghĩa là học toán cao cấp rồi. Phương trình (7) là phương trình vi phân tuyến tính bậc 2, hệ số là hằng số. Nghiệm của nó có dạng (3.3). Cái này là phương trình cơ bản rồi, chỉ cần nhớ nghiệm là được.

Em muốn xem nó giải ra sao thì tìm lại giáo trình toán cao cấp tập 3.
12  VẬT LÝ CHUYÊN NGÀNH / VẬT LÝ ĐẠI CƯƠNG / Trả lời: Biến đổi hàm phức??? vào lúc: 12:36:42 AM Ngày 05 Tháng Tư, 2012
Cái bài này hơi dài, mà ta vừa dốt công thức toán học lại ko rảnh lắm nên đành chơi cái trò này vậy . Nếu chỗ nào ko hiểu thì lại chi tiết sau.






Em về coi lại mấy công thức về toán tử, Grad, Rot trong hệ tọa độ cầu thì mới hiểu được.

Hình ở file đính kèm nếu muốn Zoom to
13  VẬT LÝ PHỔ THÔNG / VẬT LÝ 11 / Bài tập về tính từ thông. vào lúc: 10:31:00 PM Ngày 10 Tháng Hai, 2012
Đề bài (23.4 SBT11 CB): Cho tứ diện đều ACDE, cạnh a đặt trong từ trường đều B có vectơ B song song với AC (hình vẽ file đính kèm). Tính từ thông qua mặt ADE.

Đáp án của SBT:

Gọi M là trung điểm AC. từ trường B vuông góc với EMD, do đó từ thông qua ADE chính là từ thông qua EMD, nghĩa là:
[tex]\Phi =S_{EMD}.B.\cos 0^o=\frac{a^2}{2\sqrt{2}}B[/tex]

Nhung thắc mắc, trong công thức của từ thông: [tex]\Phi =B.S.cos\alpha =B_n.S[/tex], liệu có bằng Sn.B theo đáp án của sách.

Nếu lấy: [tex]\Phi =S_{ADE}.B.cos\alpha =\frac{a^2\sqrt{3}}{4}B.cos30=\frac{3a^2}{8}B[/tex]
Kết quả lại khác ở trên. Ko biết là sai ở chỗ nào, mong các thầy cô chỉ bảo giúp.  






14  THÔNG TIN DIỄN ĐÀN / HƯỚNG DẪN & QUY ĐỊNH ĐĂNG BÀI / Quy định về việc sử dụng nút cảm ơn vào lúc: 07:29:18 PM Ngày 03 Tháng Hai, 2012
Có thành viên tôi gửi tin nhắn trực tiếp rồi sau đó nhắc nhở ngay trên topic đang tham gia nhưng HS đó vẫn lờ đi
Có thành viên khác khi thấy tôi nhắc nhở "văn hóa cảm ơn" lại đăng ngay trong topic đó một câu trả lời với nội dung không lịch sự cho lắm !
Vậy việc BQT lo ngại  "văn hóa cảm ơn" đang dần mai một trong các em học sinh và thành viên của diễn đàn là có cơ sở . Hơn nữa chúng ta có rất nhiều GV tham gia diễn đàn này thì thử hỏi liệu khi một HS được giúp đỡ mà xem việc thầy ( cô ) hay bạn giúp đỡ mình là điều hiển nhiên thì ta có thể xem như không có gì xảy ra được không ? Liệu các GV có thể mặc nhiên thừa nhận tính cách đó trong cácHS mình đang giảng dạy được không ?

Có lẽ do Hồng Nhung ít tham gia diễn đàn nên ko biết được vấn đề trên. Nếu thầy Dương đã trao đổi như vậy thì Nhung ko ý kiến gì nữa.

P/s: Đồng ý với ý kiến của thầy Trần Nghiêm.
15  THÔNG TIN DIỄN ĐÀN / HƯỚNG DẪN & QUY ĐỊNH ĐĂNG BÀI / Quy định về việc sử dụng nút cảm ơn vào lúc: 12:15:47 PM Ngày 03 Tháng Hai, 2012
Trước hết, Hồng Nhung xin chân thành cảm ơn BQT, các thầy cô giáo và những đóng góp của thầy cô, các em học sinh trong thời gian qua, điều đó rất có ý nghĩa đối với Nhung và các em học sinh.

Thiết nghĩ, "văn hóa cảm ơn" là văn hóa có ở bất cứ Quốc Gia nào, bất cứ diễn đàn nào, ko riêng gì thư viện vật lý. Nhung nghĩ liệu có nên gọi nó là "Luật"? Phải chăng BQT lo ngại lời cảm ơn đang dần mai một trong các em học sinh và thành viên của diễn đàn?

Nhung nghĩ là ko đâu ạ? Đôi khi là các em ko để ý, hầu hết đó là thành viên mới. Một điều nữa thành viên mới thường ko đăng nhập (trừ khi cần hỏi bài), thành ra ko nhìn thấy chữ cảm ơn cũng như những bài viết được cảm ơn. Do đó có thể nghĩ rằng diễn đàn ko có chức năng này, hoặc do vô ý các em lướt qua.

Một diễn đàn học thuật, thành viên chủ yếu là thầy cô, các em học sinh được học chữ, học nghĩa mà chúng ta phải đề ra "luật cảm ơn" và biện pháp xử lý khi ko cảm ơn là nhắc nhở, rồi ban nick thì có làm cho người đọc suy nghĩ tới hai từ...."giáo dục"? Hơn nữa, ko phải thành viên nào cũng đọc phần "thông báo" khi viết bài.

Vì vậy, thay vì ban luật, tại sao BQT ko kèm theo nhắc nhở ở chữ kí, ví dụ:
Gặp bài viết vi phạm nội quy diễn đàn, vui lòng bấm nút "Than phiền" ở góc phải dưới mỗi bài viết.
Hãy nhấn nút "Cảm ơn" nếu bài thấy bài viết ý nghĩa.

Đại loại như thế chứ thôi chứ BQT chắc rành hơn Nhung vấn đề này.
Có bấy nhiêu ý kiến, mong BQT xem xét!
Trang: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 »

Tắt bộ gõ tiếng Việt [F12] Bỏ dấu tự động [F9] TELEX VNI VIQR VIQR* kiểm tra chính tả Đặt dấu âm cuối
Powered by SMF 1.1.11 | SMF © 2006, Simple Machines LLC © 2006 - 2012 Thư Viện Vật Lý.