Giai Nobel 2012
08:51:46 PM Ngày 05 Tháng Mười Hai, 2021 *

Chào mừng bạn đến với Diễn Đàn Vật Lý.

Bạn có thể đăng nhập hoặc đăng ký.
Hay bạn đã đăng ký nhưng cần gửi lại email kích hoạt tài khoản?
Vui lòng nhập tên Đăng nhập với password, và thời gian tự động thoát





Lưu ý: Đây là diễn đàn của Thư Viện Vật Lý. Tài khoản ở Diễn Đàn Vật Lý khác với tài khoản ở trang chủ Thuvienvatly.com. Nếu chưa có tài khoản ở diễn đàn, bạn vui lòng tạo một tài khoản (chỉ mất khoảng 1 phút!!). Cảm ơn các bạn.
Phòng chát chít
Bạn cần đăng nhập để tham gia thảo luận
Vật lý 360 Độ
Photon là gì?
25/07/2021
Lược sử âm thanh
28/02/2021
Đồng hồ nước Ktesibios
03/01/2021
Tic-tac-toe
05/12/2020
Sao neutron to bao nhiêu?
18/09/2020
Giải chi tiết mã đề 219 môn Vật Lý đề thi TN THPT 2020 (đợt 2)
04/09/2020

follow TVVL Twitter Facebook Youtube Scirbd Rss Rss
  Trang chủ Diễn đàn Tìm kiếm Đăng nhập Đăng ký  


Quy định cần thiết


Chào mừng các bạn đến với diễn đàn Thư Viện Vật Lý
Mới tham gia nhóm trên Facebook >> TẠI ĐÂY <<

  Xem các bài viết
Trang: « 1 2 3 »
16  GIẢI TRÍ / ĐỐ VUI VẬT LÝ / chắc học sinh làm được bài này nếu học chương trình cải cách vào lúc: 04:11:25 PM Ngày 06 Tháng Một, 2016
Câu 4. Trong bản nhạc sau đây, theo nhạc lí hình nốt có cường độ nhỏ nhất là hình nốt gắn với chữ
A,Trên, xa
B, Trường
C, Có
D, đôi
Câu 5. Dựa vào dữ kiền câu 4, hình nốt có cường độ mạnh nhất trong các hình nốt sau là hình nốt tương ứng với
A,Trên, xa
B, Trường
C, Có
D, Đôi
17  GIẢI TRÍ / ĐỐ VUI VẬT LÝ / Trả lời: đố vui tích hợp nhỏ âm nhạc và vật lí vào lúc: 04:04:50 PM Ngày 06 Tháng Một, 2016
Nghe câu quan họ trên cao nguyên
Ngỡ con sông Cầu dập dềnh trước mặt
Rừng đung đưa mà giọng em khoan nhặt
Nắng trên đồi như thực như mơ
Những từ in đậm trên minh họa cho hiện tượng nào trong Vật lí
Em xin phép trả lời anh Lê Nhật Trường như sau ạ , mong anh góp ý , em rất hứng thú với đề bài như này , có thể sau này mình tích hợp Vật lý với thơ như này cho các HS hiểu bản chất hiện tượng hơn đó ạ
Theo cách em hiểu , dập dềnh trong từ điển giải thích là chuyển động lên xuống nhịp nhàng trên mặt nước gợn sóng , nên chắc là nói đến hiện tượng giao thoa sóng cơ ạ .
Đung đưa được hiểu là chuyển động qua lại nhẹ nhàng trong không gian , nên chắc ý nói đến dao động tự do trong cơ học .
Tóm lại cả đung đưa và dập dềnh đều có điểm chung là dao động một cái theo phương thẳng đứng một cái theo phương ngang. còn em đi sâu vào thì đung đưa chắc là dao động tự do còn dập dềnh thì khó mà giáo thoa được trên sông khi mà phải có hai nguồn sóng kết hợp
18  GIẢNG DẠY VẬT LÝ / SGK MỚI -TRAO ĐỔI & GÓP Ý / Một vài vấn đề giáo viên có thể gặp phải khi giảng dạy sóng âm Vật lí 12 vào lúc: 03:53:52 PM Ngày 06 Tháng Một, 2016

Một vài vấn đề giáo viên có thể gặp phải khi giảng dạy sóng âm Vật lí 12

(không biết cách liên hệ với tạp chí vật lí đăng ở đây, hy vọng giáo viên đã giảng dạy cho ý kiến, bài viết trước nói về sóng dừng trong ống sáo không có phản hồi, hy vọng bài viết này có nội dung gần gủi với công việc giảng dạy của giáo viên hơn, và cũng xin hỏi nội dung hai bài viết này có thể đăng lên ở tạp chí nào để dễ quán triệt  và quán triệt nhanh mà giảng dạy và học tập được tốt hơn)

Vấn đề 1: Âm La3 có tần số 440 Hz.
Thực tế: Âm có tần số 440 Hz theo quy ước nhạc lí của nhiều tài liệu chính thống và phổ dụng được nhiều người sử dung là A4 hay La4
Tình huống sư phạm: Nếu học sinh bảo âm La4 có tần số 440 Hz chư không phải âm La3 sẽ gây ra tình huống khó cho giáo viên. Đặc biệt là giáo viên học theo chương trình của không được học âm nhạc.

Vấn đề 3: Ống sáo

Nội dung sách giáo khoa: Hình biểu diễn ống sao trong sách giáo khoa cả cơ bản và nâng cao đều biểu diễn ống sáo thổi dọc, khác với ống sáo là nhạc cụ phổ biến thông thường thường thổi ngang.
Tình huống sư phạm:
Nếu học sinh bảo ống sáo trong sách giáo khoa thổi dọc chứ không phải thổi ngang là tiêu chứ không phải sáo sẽ làm cho giáo viên dễ nhầm lẫn dẫn đến đồng tình nếu không hiểu rõ về tiêu sáo. Các giáo viên không học âm nhạc và không biết về nhạc cụ càng dễ nhầm lẫn.
Vấn đề 4: Sóng dừng trong ống sáo hở cả hai đầu.
Nội dung sách giáo khoa: Ống sáo có cấu tạo một đầu kín một đầu hở và khẳng định này mâu thuẩn với nhạc lí âm nhạc cũng như thực tế.
Thực tế: Hiện tượng sóng dừng trong ống sáo cả hai đầu đều hở. Thực tế cả hai đầu đều hở hoàn toàn phù hợp với nhạc lí âm nhạc
Thực trạng: Cả giáo viên và học sinh đều không phát hiện ra lỗi sai này nên hoàn toàn ngộ nhận theo kiểu sai dây chuyền, mọi người cùng sai thì tất cả đều đúng.

Vấn đề 4: Nốt “đố” và nốt “đô” có dấu “ ”

Nội dung sách giáo khoa cơ bản: Ai cũng biết rằng nói chung giọng nam trầm hơn giọng nữ, nốt “đố” cao hơn nốt “đồ”
Tình huống sư phạm: Nếu học sinh hỏi tại sao nốt “đố” và nốt “đồ” có dấu “ ” trong khi từ trước tới giờ môn âm nhạc chưa bao giờ có dấu “” như trong sách giáo khoa Vật lí 12 cb. Giáo viên đa phần không học âm nhạc nên sẽ không có lời giải đáp cho thắc mắc trên.

Vấn đề 5: “tăng theo” và “gắn liền”

Nội dung sách giáo khoa Vật lí 12 cơ bản:
Độ cao là một đặc trưng sinh lí gắn liền với tần số âm và độ to là đặc trưng sinh lí tăng theo mức cường độ âm.
Điểm trắng: Vậy sách giáo khoa không có câu nào đề cập hay khẳng định là độ cao tăng theo tần số âm và độ to gắn liền với cường độ âm.
Thực trạng: Giáo viên không biết cũng như không giải thích được thỏa đáng và nhận định chính chính xác đúng sai với hai khẳng định là độ cao tăng theo tần số âm và độ to gắn liền với cường độ âm.
Tình huống: Nếu có tài liệu luyện thì khẳng định độ cao tăng theo tần số âm và độ to gắn liền với cường độ âm thì giáo viên khó có đủ năng lực để đánh giá tính đúng sai cũng như thuyết phục người khác đồng tình câu trả lời của mình.

Vấn đề 6: Các vấn đề trên đều khó được thảo luận trong môi trường giảng dạy và học tập hiện tại khi mà học sinh học trước chương trình và học chương trình đã cải cách còn giáo viên thì học theo chương trình cũ có nhiều hạn chế và khác môi trường giáo dục hiện tại
19  GIẢI TRÍ / ĐỐ VUI VẬT LÝ / Trả lời: đố vui tích hợp nhỏ âm nhạc và vật lí vào lúc: 03:37:20 PM Ngày 05 Tháng Một, 2016
cảm ơn em. tạm thời anh có thể cắt nghĩa cho em là giao thoa, từ giao theo nghĩa hán việt là gặp nhau, vậy theo em thì sông cầu dập dềnh vì hai sóng gặp nhau, cũng có thể là tâm tình của người nghe và người hát quan họ là hai tâm tình "kết hợp", nên em dùng từ giao thoa có thể rất hợp tình, nhưng cảnh con sông cầu giao thoa mà dập dềnh thì anh chưa ra đó nên chưa biết. em có thể trả lời thêm theo ý em để cùng thảo luận
20  VẬT LÝ PHỔ THÔNG / VẬT LÝ 11 / Trả lời: Sóng âm và dao động cơ vào lúc: 08:37:52 PM Ngày 04 Tháng Một, 2016
Mong mọi người giúp em mấy câu hỏi trắc nghiệm sóng âm với dao động cơ

Câu 1: Âm La của một cây đàn ghita và 1 cây kèn có thể có cùng?                cái này nên sữa lại chọn câu sai thì sẽ có một đáp án đúng D. âm sắc, còn nếu không sữa giữ nguyên vậy thì sẽ có ba đáp án đúng vì cả ba trường hợp đều có thể sảy ra, nếu âm la của hai nhạc cụ cùng quảng 8 thì cùng tần số, khác quảng tám thì sẽ có tần số gấp bội nhau. cường độ thì phụ thuộc vào công suất nguồn phát và vị trí nguồi nghe, nếu khoảng cách phù hợp thì người nghe sẽ nghe thấy độ to là như nhau như vậy sẽ có cùng cương độ và mức cường độ. nhưng không bao giờ cùng âm sắc với một nhạc cụ thuộc bộ khí (đồng), với nhạc cụ thuộc bộ dây (không kéo)

A. Tần số
B. Cường độ
C. Mức cường độ
D. Âm sắc
Câu 2: Một âm thoa đặt trên miệng một ống khí hình trụ có chiều dài AB thay đổi đc (nhờ thay đổi vị trí mực nc B). Khi âm thoa dao động nó phát ra một âm cơ bản, trong ống có 1 sóng dừng ổn định vs B luôn luôn là nút sóng. Để nghe thấy âm to nhất thì AB nhỏ nhất là 13cm. Cho vận tốc âm trong không khí là 340m/s. Khi thay đổi chiều cao của ống sao cho AB = 65cm ta lại thấy âm cũng to nhất. Khi ấy số bụng sóng trong đoạn thẳng AB có sóng dừng là
A. 4 bụng
B. 3 bụng
C. 2 bụng
D. 5 bụng
Câu 3: Hai nguồn kết hợp đặt cách nhau x trên 1 vòng tròn bán kính R (x<R), đối xứng qua tâm vòng tròn. Biết sóng từ các nguồn có bước sóng a và x= 5.2a. Số điểm có biên độ max trên vòng tròn là
A. 20
B. 22
C. 11
D. 10

21  GIẢI TRÍ / ĐỐ VUI VẬT LÝ / đố vui tích hợp nhỏ âm nhạc và vật lí vào lúc: 08:20:09 PM Ngày 04 Tháng Một, 2016
Nghe câu quan họ trên cao nguyên
Ngỡ con sông Cầu dập dềnh trước mặt
Rừng đung đưa mà giọng em khoan nhặt
Nắng trên đồi như thực như mơ
Những từ in đậm trên minh họa cho hiện tượng nào trong Vật lí
22  GIẢI TRÍ / VẬT LÝ VUI / Trả lời: Xe nào về đích sớm nhất ? vào lúc: 11:08:55 AM Ngày 04 Tháng Một, 2016
Xe xuống dốc tự do nhé !

Đây là bài toán Brachistochrone

Vào tháng 6 năm 1696, John Bernouilli gửi một lời thách thức đến cho toàn giới Toán học thời bấy giờ (chủ yếu là gửi đến ông anh trai James Bernouilli ) bằng bài toán được phát biểu một cách dễ hiểu như sau:

“Nếu có một quả bóng lăn xuống từ một điểm trên cao đến một điểm thấp hơn thì hình dạng đường đi phải như thế nào để thời gian di chuyển là ngắn nhất?”

Bài toán trên được giải bằng phép toán vi phân và nguyên lý năng lượng cực tiểu
người ta đã chứng minh được đường cong cycloid là đường đi tốn ít thời gian nhất
đường cong cycloid là đường gì mời các bạn xem hình sau


Mô phỏng chuyển động của vật từ cao xuống thấp và đường thẳng không phải là đường tối ưu nhất

đúng là một bức tranh hơn vạn lời nói, trăm nghe không bằng một thấy, cảm ơn bạn avira nhiều
23  GIẢI TRÍ / VẬT LÝ VUI / Trả lời: Sự thật về vụ án Galilei vào lúc: 11:05:01 AM Ngày 03 Tháng Một, 2016
theo mình biết thì vào thời đó, rút phép thông công hay tuyệt thông một tín đồ ki tô hữu thì đồng nghĩa là sau khi tuyệt thông thì tín đồ đó sẽ bị thiêu sống. còn các câu chuyện chỉ đề cập đến tuyệt thông là để nói giảm nói tránh. Linh mục Bruno cũng bị tuyệt thông sau đó mới bị đưa lên giàn hỏa đấy thôi. tóm lại tuyệt thông là ấn tử hình với hình thức hỏa thiêu rồi. cho nên nói galile không chối bỏ thì sẽ bị tuyệt thông và đưa lên giàn hỏa như nhiều linh mục và các tín đồ ki tô cấp tiến khác là đúng, còn galile bị giam lỏng hay biệt giam cho tới chết thôi. còn lên giàn hỏa phải kể đến linh mục dòng đa minh Bruno kia
24  GIẢI TRÍ / VẬT LÝ VUI / Trả lời: Xe nào về đích sớm nhất ? vào lúc: 10:52:22 AM Ngày 03 Tháng Một, 2016
nhưng nếu cả ba xe cùng lăn bánh thì do bánh quay nên sẽ có động năng quay  của bánh cộng với động năng tịnh tiến của mổi xe sẽ bằng nhau và bằng với thế năng vì ở cùng một đọ cao. Nhưng quảng đường dài khác nhau nên động năng quay của các xe sẽ khác nhau. cụ thể là năng lượng chuyên hóa từ thế năng để làm quay bánh xe ơ quảng đường dài nhất sẽ lớn nhất, ngắn nhất sẽ nhỏ nhất do số vòng quay bánh ở quảng đường dài sẽ nhiều vòng quay bánh hơn so với quảng đường ngắn nên xe có đường ngắn nhất sẽ về sớm nhất vì có động năng tịnh tiến lớn nhất (chưa chắc chắn câu trả lời như trượt không ma sát)
25  GIẢI TRÍ / VẬT LÝ VUI / Trả lời: Xe nào về đích sớm nhất ? vào lúc: 10:35:58 AM Ngày 03 Tháng Một, 2016
nếu cả ba xe cùng trượt thì và không có ma sát sẽ về cùng nhau
26  GIẢI TRÍ / ĐỐ VUI VẬT LÝ / Trả lời: sóng âm vật lí 12 với truyện kiều vào lúc: 08:44:49 AM Ngày 03 Tháng Một, 2016
    Cung thương lầu bậc ngũ âm
Nghề riêng ăn đứt hồ cầm một trương
Trích truyện Kiều
Cung thương lầu bậc ngũ âm liên quan đến đặc trưng sinh lí nào của âm?

A. Cao đô, B. trường độ, C. cường độ, D. âm sắc

Cảm ơn vì câu hỏi khá thú vị 
Sau khi tìm hiểu "Cung thương lầu bậc ngũ âm"
Đây là chút tài liệu kiếm được,    http://dongphuongtracmenh.org/topic/497-n%E1%BA%A1p-%C3%A2m-b%C3%A0i-3/
Trích: "
Ngũ Âm là Âm của Ngũ Hành :
       Âm của Hành Thổ  gọi là  Cung ,  Âm của Hành Kim  gọi là Thương , Âm của Hành Mộc  gọi là Giốc , Âm của Hành Hỏa  gọi là Chủy , Âm của Hành Thủy  gọi là Vũ.
       Đối chiếu với Âm Nhạc Phương Tây thì các Âm đó lần lượt tương ứng với các Âm  Fa ( F ) , Sol ( G ) , La ( A ) , Đô ( C ) , Rê ( D ).
[tex]\Rightarrow[/tex] A 

 

Cảm ơn bạn đã cho mình thêm một góc nhìn mới về ngũ âm, ngũ âm hiện nay tương ứng với thang cao độ năm âm trong âm nhạc, trong thang cao độ năm âm này không có hai âm fa và si, còn theo tài lliệu củ bạn không có âm mi và si, mình không hiểu tại sao, vì mình chỉ biết là nhạc khí như vậy. theo bạn tại sao lại có sự không trùng khớp này?
27  VẬT LÝ PHỔ THÔNG / TIẾN TỚI ĐỀ THI ĐẠI HỌC / Trả lời: P2: Sóng cơ 2015 vào lúc: 09:33:52 PM Ngày 02 Tháng Một, 2016
@ Đienquang theo mình thì độ cao của âm hoàn toàn không tăng theo tần số âm bạn ạ, nếu tăng theo hiểu là tăng tỉ lệ tần số âm thì sẽ mâu thuẩn vơi nhạc lí và thực tế.
28  VẬT LÝ PHỔ THÔNG / TIẾN TỚI ĐỀ THI ĐẠI HỌC / Trả lời: P2: Sóng cơ 2015 vào lúc: 09:21:43 PM Ngày 02 Tháng Một, 2016
theo mình thì độ cao của âm hoàn toàn không tăng theo tần số âm bạn ạ, nếu tăng theo hiểu là tăng tỉ lệ tần số âm thì sẽ mâu thuẩn vơi nhạc lí và thực tế.
29  GIẢI TRÍ / ĐỐ VUI VẬT LÝ / sóng âm vật lí 12 với truyện kiều vào lúc: 08:25:16 PM Ngày 02 Tháng Một, 2016
     Cung thương lầu bậc ngũ âm
Nghề riêng ăn đứt hồ cầm một trương
Trích truyện Kiều
Cung thương lầu bậc ngũ âm liên quan đến đặc trưng sinh lí nào của âm?

A. Cao đô, B. trường độ, C. cường độ, D. âm sắc
30  GIẢI TRÍ / ĐỐ VUI VẬT LÝ / Trả lời: Thiên văn học vào lúc: 08:14:40 PM Ngày 02 Tháng Một, 2016
chính xác, bởi vậy nên mới có lí thuyết lỗ sâu đục
Trang: « 1 2 3 »

Tắt bộ gõ tiếng Việt [F12] Bỏ dấu tự động [F9] TELEX VNI VIQR VIQR* kiểm tra chính tả Đặt dấu âm cuối
Powered by SMF 1.1.11 | SMF © 2006, Simple Machines LLC © 2006 - 2012 Thư Viện Vật Lý.