Giai Nobel 2012
07:24:19 PM Ngày 19 Tháng Mười, 2019 *

Chào mừng bạn đến với Diễn Đàn Vật Lý.

Bạn có thể đăng nhập hoặc đăng ký.
Hay bạn đã đăng ký nhưng cần gửi lại email kích hoạt tài khoản?
Vui lòng nhập tên Đăng nhập với password, và thời gian tự động thoát





Lưu ý: Đây là diễn đàn của Thư Viện Vật Lý. Tài khoản ở Diễn Đàn Vật Lý khác với tài khoản ở trang chủ Thuvienvatly.com. Nếu chưa có tài khoản ở diễn đàn, bạn vui lòng tạo một tài khoản (chỉ mất khoảng 1 phút!!). Cảm ơn các bạn.
Phòng chát chít
Bạn cần đăng nhập để tham gia thảo luận
Vật lý 360 Độ
Vật lí Lượng tử Tốc hành (Phần 86)
16/10/2019
Vật lí Lượng tử Tốc hành (Phần 85)
16/10/2019
Tương lai của tâm trí - Michio Kaku (Phần 26)
14/10/2019
Tương lai của tâm trí - Michio Kaku (Phần 25)
14/10/2019
250 Mốc Son Chói Lọi Trong Lịch Sử Vật Lí (Phần 54)
01/10/2019
250 Mốc Son Chói Lọi Trong Lịch Sử Vật Lí (Phần 53)
01/10/2019

follow TVVL Twitter Facebook Youtube Scirbd Rss Rss
  Trang chủ Diễn đàn Tìm kiếm Đăng nhập Đăng ký  


Quy định cần thiết


Chào mừng các bạn đến với diễn đàn Thư Viện Vật Lý
☞ THI THỬ THPT QG LẦN 8 MÔN VẬT LÝ 2019 - 21h00 NGÀY 9-6-2019 ☜

  Xem các bài viết
Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 »
421  VẬT LÝ PHỔ THÔNG / VẬT LÝ 12 / Trả lời: BT DAO ĐỘNG CƠ... vào lúc: 02:09:44 PM Ngày 18 Tháng Năm, 2012
1)  Một vật dao động trên trục x với phương trình x = 5,0.cos(5πt + π/3)cm, t tính bằng s. Trong giây đầu tiên kể từ t = 0, vật ba lần đi qua vị trí x = x1. Giá trị x1 bằng
A. + 5,0cm.   B. – 2,5cm.   C. + 2,5cm.   D. – 5,0cm

T=0,4s
Tại t=0 thì x=A/2   và đang chuyển động theo chiều âm
Trong 1s vật thực hiện được 2,5 dao động toàn phần ---t=2T +1/2T
sau 2T quay lại vị trí cũ tức x=A/2 tiếp tục chuyển động theo chiều âm thì sau 1/2T vật qua vị trí x=-A/2  -->ĐA B
422  VẬT LÝ PHỔ THÔNG / VẬT LÝ 12 / Trả lời: LƯỢNG TỬ VÀ ĐIỆN XC vào lúc: 10:40:42 PM Ngày 17 Tháng Năm, 2012

2)Cho đoạn mạch xoay chiều nối tiếp RLC, điện dung C = 2μF. Đặt vào hai đầu đoạn mạch một điện áp xoay chiều thì điện áp giữa hai bản tụ điện có biểu thức [tex]u=100cos(100\pi t + \pi/3)[/tex]  . Trong khoảng thời gian [tex]5.10^{-3}(s)[/tex] kể từ thời điểm ban đầu, điện lượng chuyển qua điện trở R có độ lớn là

[tex]A.(\sqrt{3} - \sqrt{2}).10^{-4} (C)[/tex]

[tex]B. (1 + \sqrt{3}).10^{-4} (C)[/tex]

[tex]C. (\sqrt{3} + \sqrt{2}).10^{-4} (C)[/tex]

[tex]D. (\sqrt{3} - 1).10^{-4} (C)[/tex]

Thầy và các bạn giúp mình 2 bài này vơi ^^
Bài này một là tính tích phân từ 0 đến T/2 rồi tính q trong thời gian t Ko thì làm cách này giống thầy Quang Dương 
http://thuvienvatly.com/forums/index.php?topic=8718.msg40675#msg40675http://
423  VẬT LÝ PHỔ THÔNG / VẬT LÝ 12 / Trả lời: giúp em đề chuyên Thái Bình vào lúc: 10:32:36 PM Ngày 17 Tháng Năm, 2012
Bài 2 Thầy Dương giải rồi xem link tại đây http://thuvienvatly.com/forums/index.php?topic=8106.msg37864#msg37864http://

Bài 1. http://thuvienvatly.com/forums/index.php?topic=6788
424  CÁC KHOA HỌC KHÁC / HÓA HỌC / Trả lời: thắc mắc về phản ứng của ozon vào lúc: 10:21:17 PM Ngày 17 Tháng Năm, 2012
nếu trong điều kiện không có xúc tác muối Pb thì [tex]_{O_{3}}[/tex] có phản ứng với [tex]_{H_{2}}[/tex] hoặc CO không ?
Mong các bạn và thầy cô giải thích giúp em!


O3 là chất oxy hóa mạnh ,CO,H2 là chất khử vì thế khi cho O3 tác dụng với CO hoặc H2 thì đều xảy ra pư ở nhiệt độ thường
 O3 + CO--->CO2 +O2       H2 +O3 --->H20 +O2
425  CÁC KHOA HỌC KHÁC / HÓA HỌC / Trả lời: bài hóa về kim loại kiềm vào lúc: 10:08:36 PM Ngày 17 Tháng Năm, 2012
Cho m gam 1 KL kiềm M vào 36g dung dịch HCl 36,5% thu đc chất rắn X có khối lượng là 80,37g. Kim loại M là:
A. K
B. Cs
C. Rb
D. Na
mong mọi người giúp đỡ
Ta có nHCl=0,36 mol
Khi cho kim loại kiềm vào dd HCl xảy ra pư M +HCl--->MCl +1/2H2
-->mMCl=0.36*(M+35,5)=80,37 --> ko có M thỏa vậy sau pư còn dư M : mdu= m-0,36*M

Tiếp tục xảy ra PƯ : M +H20 --->MOH +1/2H2

--> (m/M-0,36)*(M+17) +0,36*(M+35,5)=80,37  
   
426  CÁC KHOA HỌC KHÁC / HÓA HỌC / Trả lời: cần giup đỡ vài bài tập hóa học vào lúc: 01:49:45 PM Ngày 17 Tháng Năm, 2012
câu 1
một hỗn hợp X có khối lượng m gam gồm Ba và Al. cho m gam x tác dụng với nước dư, thu được 8,96 lít H2. cho m gam X tác dụng với dung dịch Ba(OH)2 dư thu được 22,4 lít khí H2. (Các phản ứng đều xảy ra hoàn toàn, các thể tích khí đo ởddieeufe kiện tiêu chuẩn. m có giá trị là
A. 29,9            B. 27,2                 C. 16,8                D. 24,6
câu 2
cho V lít khí CO2 hấp thụ hoàn toàn vào 200 ml dung dịch hỗn hợp KOH 1M, và Ba(OH)2 0,75 M thu được 27,58 gam kết tủa. Giá trị lớn nhất của V là
A. 6,272 l             B. 8,064 l                   C. 8,512 l            D. 2,688 l
câu 3
cho sơ đồ phản ứng
CH2=CH2 + KMnO4  +H2SO4 ----> (COOH)2 + MnSO4    + K2SO4 + H2O

tỉ lệ về hệ số giữa chất khử và chất oxi hóa tương ứng là
A. 5:2           B. 2:5                C. 1:2          D:2:1

các bạn có thể chỉ mình cách cân bằng phương trình loại này không, minh không biết cân bằng. cảm ơn nhiều


C+2 -2e-->C+4 nhường e      ,Mn+7 +5e  --->Mn2+ nhận e
C2H2 +2KMn04 +3H2S04 ---->(COOH)2 +2MnSO4 + K2SO4 +4H20

-->Hệ số chất khử /chất oxi hóa là 1/2
Phương pháp cân bằng phản ứng oxi hóa khử phức tạp có thể xem tham khảo tại đây:
http://www.scribd.com/kizu95/d/54128952-Vcdc-Dai-Cuong-Ve-Oxi-Hoa-Khuhttp://

427  VẬT LÝ PHỔ THÔNG / VẬT LÝ 12 / Trả lời: Mạch LC tụ xoay vào lúc: 01:13:26 PM Ngày 17 Tháng Năm, 2012

2/Mạch chọn sóng của máy thu vô tuyến gồm một cuộn dây thuần cảm có độ tự cảm [tex] L=\frac{1}{108{\pi}^2} mH [/tex] và một tụ xoay.Tụ xoay biến thiên theo góc xoay C=m + 30(pF).Để thu được sóng điện từ có bước sóng 15m thì góc xoay của tụ phải là?
A.78       B.45          C.37,5          D.12,23

Ta có Tụ xoay biến thiên theo hàm bậc I :C=m+ 30

Với m là góc xoay của tụ  ,Từ [tex]\lambda[/tex], L --->C=67,5 pF
  --->m=37,5

428  VẬT LÝ PHỔ THÔNG / VẬT LÝ 12 / Trả lời: Mạch LC tụ xoay vào lúc: 01:04:58 PM Ngày 17 Tháng Năm, 2012
1/Một tụ xoay có điện dung biến thiên liên tục và tỉ lệ thuận với góc quay hàm bậc nhất từ giá trị C1=10pF đến C2=370pF tương ứng khi góc quay của bạn tụ tăng dần từ [tex] 0^0 \to 180^0 [/tex].Tụ điện được mắc với một cuộn dây có hệ số tự cảm  L=2muyF để tạo thành mạch chọn sóng của máy thu.Để thu được sóng điện từ có bước sóng 18,84m thì phải xoay tụ ở vị trí tương úng với góc quay bằng?
A.90      B.180       C.20          D.50

Khi [tex]\Delta Co=Cmax-Cmin <-->\Delta \alpha =180 -0= 180*[/tex]
Khi [tex]\Delta C=C-Cmin <-->\Delta \alpha[/tex]

vậy [tex]\Delta \alpha =180*\frac{C-Cmin}{Cmax-Cmin}[/tex]

Ta có [tex]\lambda =2II\sqrt{LC}c[/tex]--->C=5.10-11 m=50pF

Vậy -->[tex]\Delta \alpha =[/tex] =20*


429  VẬT LÝ PHỔ THÔNG / LUYỆN THI ĐẠI HỌC / Trả lời: Giúp em về năng lượng hạt nhân và phóng xạ vào lúc: 12:33:35 PM Ngày 17 Tháng Năm, 2012

Câu 2:Giả sử ban đầu có một mẫu phóng xạ X nguyên chất, có chu kỳ bán rã T và biến thành hạt nhân bền Y. Tại thời điểm t1 tỉ lệ hạt nhân Y và hạt nhân X là 0,5. Tại thời điểm t2=t1+2T thì tỉ lệ đó là?
A.3
B.4
C.6
D.5

Câu 3:Chọn phương án đúng. Năng lượng toả ra của phản ứng nhiệt hạch Wnh và phản ứng phân hạch Wph ứng với cùng một khối nhiên liệu?
A.Wnh<Wph
B.Wnh>Wph
C.Wnh=Wph
D.không đủ yếu tố xác định
Câu2.
t1: Ny/Nx = 1/2 <---> [tex]\frac{1-2^{-t1/T}}{2^{-t1/T}}[/tex]=1/2
   
---> 2-t1/T=2/3

t2=t1+2T: Ny/Nx=[tex]\frac{1-2^{-(t1+2T)/T}}{2^{-(t1+2T)/T}}[/tex]
<--->Ny/Nx=[tex]\frac{3}{2^{-t1/T}}+1/2[/tex] ---> 9/2 +1/2 =5

Câu 3 .đáp án B
 

430  CÁC KHOA HỌC KHÁC / TOÁN HỌC / Trả lời: Tọa Độ Phẳng-Bài Toán Tìm Tọa độ Điểm ! vào lúc: 06:40:58 PM Ngày 16 Tháng Năm, 2012
Mọi Người Giải Giùm Mình  Bài Toán :
Trong mp tọa độ Oxy, cho điểm A(1;1), tìm điểm B thuộc đường thẳng : y = 3 và điểm C thuộc trục hoành sao cho tam giác ABC là tam giác đều !  Cảm ơn mọi người !
B thuộc y=3 -->B(0,3) C thuộc Ox-->C(c,0)
Tính AB,BC,AC tam giác ABC đều 3 cạnh bằng nhau thôi mừ ?? -->c
431  CÁC KHOA HỌC KHÁC / TOÁN HỌC / Trả lời: Tọa Độ Phẳng-Bài Toán Tìm Tọa độ Điểm ! vào lúc: 06:12:22 PM Ngày 16 Tháng Năm, 2012
Èo chứ không phải bạn thi ĐH rồi hử năm ngoái rồi hử, lúc theo dõi cái topic TP của anh TQ,giờ chắc bận nên ko có time vào diễn đàn ,tò mò xí 
432  CÁC KHOA HỌC KHÁC / HÓA HỌC / Ôn tập nhanh và hiệu quả môn Hóa học vào lúc: 06:09:11 PM Ngày 16 Tháng Năm, 2012
“Kiến thức là yếu tố tiên quyết để làm tốt bài thi Hóa học, cho dù là với câu hỏi lý thuyết hay với bài tập tính toán, không có kiến thức Hóa học thì không thể làm được bất cứ câu nào trong đề thi.”

Dưới đây là nội dung chia sẻ của thầy Vũ Khắc Ngọc – hiện đang giảng dạy khóa Luyện thi đại học đảm bảo môn Hóa học tại Hocmai.vn nhằm giúp các bạn học sinh tập trung ôn thi hiệu quả môn Hóa học trong thời gian còn lại.

1, Thường xuyên hệ thống hóa kiến thức bằng mọi cách

Kiến thức là yếu tố tiên quyết để làm tốt bài thi Hóa học, cho dù là với câu hỏi lý thuyết hay với bài tập tính toán, không có kiến thức Hóa học thì không thể làm được bất cứ câu nào trong đề thi.
 
Kiến thức Hóa học có đặc thù riêng là mang tính hệ thống và liên tục, không giống với môn Vật lí hay Toán mà trong đó Điện – Quang – Cơ … hay Tổ hợp – Lượng giác – Hình không gian… hầu như không có mối liên hệ rõ ràng nào với nhau, hay môn Lý chủ yếu chỉ ôn tập chương trình lớp 12 là đủ. Kiến thức Hóa học có sự gắn kết liên tục và mang tính hệ thống, trải đều qua cả 3 năm học. Sự phân chia các nội dung Đại cương – Vô cơ – Hữu cơ … chỉ để giúp cho người học dễ học, chứ không dễ ôn tập.

Khi ôn tập kiến thức Hóa học, điều tối quan trọng là các em phải hệ thống, xâu chuỗi được nội dung mình đang ôn tập với các phần kiến thức có liên quan khác. Lý thuyết của Hóa học không cứng nhắc và cũng không giản đơn, ta không thể ôn tập bằng cách “đọc chay” hay “học vẹt” mà phải bằng cách luyện tập, thường xuyên ghi ra, viết ra, “gọi từ trong đầu ra” thì mới hiểu và nhớ lâu được. Để làm được điều đó thì có một cách đơn giản là khi gặp bất kỳ câu hỏi nào, bài tập nào, các em hãy cố gắng không chỉ tìm cách giải quyết câu hỏi đó, bài toán đó mà còn tìm cách liên hệ với các kiến thức liên quan đến nó để nhớ lại, hồi tưởng lại.


Rõ ràng đây là một bài tập rất đơn giản và không có nhiều điều để bàn. Khi học hay khi làm bài kiểm tra, bài thi, ta chỉ dừng lại ở đây là đủ. Tuy nhiên, nếu đang trong giai đoạn ôn tập, ta cần suy nghĩ nhiều hơn thế. Thầy có thể dẫn giải ra đây một vài suy nghĩ. Một vài cách đặt vấn đề điển hình như sau:
-    Bài toán còn có thể giải bằng cách nào khác nữa không?
Bài toán chắc chắn còn có thể giải được bằng phương pháp Trung bình kết hợp với Đường chéo, ngoài ra có thể giải được bằng cách “thử đáp án”, ta có thể thay số lần lượt các kết quả từng đáp án vào, xem đáp án nào phù hợp với số liệu khối lượng của giả thiết.
-    Vấn đề Hóa học mà bài toán nêu ra là gì?
Bài tập này liên quan đến tính chất “Halogen mạnh đẩy Halogen yếu ra khỏi dung dịch muối của chúng”: F2 > Cl2 > Br2 > I2 về tính oxi hóa.

Ngoài ra, từ các tính chất trên, ta có thể đặt thêm câu hỏi: nếu các đơn chất halogen biến thiên như vậy, thì các hợp chất của chúng sẽ biến đổi như thế nào? – Trả lời cho câu hỏi này, chúng ta sẽ lại có thêm các dãy biến thiên:


Như vậy, chỉ thông qua một bài toán nhỏ và rất đơn giản, ta đã chủ động ôn tập lại được rất nhiều vấn đề quan trọng trong lý thuyết Hóa học. Chỉ cần áp dụng cách suy nghĩ trên cho các bài tập khác (lặp đi lặp lại trong các bài tập có vấn đề Hóa học tương tự), các em sẽ thấy rằng lý thuyết Hóa học phổ thông tuy rất rộng lớn và “tưởng như khó học, khó nhớ” thực ra lại có thể ôn tập và hệ thống rất dễ dàng chỉ thông qua một số ít các bài tập đơn giản. Đây chính là phương pháp “học ít” mà mang lại “nhiều hiệu quả”, giúp các em vừa có thể ôn tập, nắm vững kiến thức trong thời gian ngắn, vừa tiết kiệm để dành thời gian và công sức ôn tập các môn học khác.

2, Rèn luyện kỹ năng tính và phản xạ tư duy

Không phải bài toán nào cũng có cách giải đặc biệt nhanh, không phải bài toán nào cũng có công thức tính riêng. Để giải một bài toán thật nhanh và hiệu quả, việc trước tiên là phải rèn luyện kỹ năng tính và phản xạ tư duy. Các em không thể đòi hỏi việc giải nhanh một bài toán Hóa học nếu như chính các em không thể tính nhanh được từ những phép tính đơn giản nhất.

Các quy tắc nhân nhẩm, các dấu hiệu chia hết, xấp xỉ, … là những kiến thức cơ sở mà bất kỳ học sinh nào cũng đã được học và nó cực kỳ hữu dụng cho bất cứ môn học nào, không chỉ giúp ta tính nhanh, tính nhẩm một số đại lượng trong bài toán mà đôi khi còn là giải pháp mang tính quyết định giúp bài toán được giải quyết nhanh gọn và hiệu quả hơn.

 
3, Phân biệt được những đặc trưng của hình thức thi trắc nghiệm so với tự luận và ứng dụng

Một bài toán trắc nghiệm hoàn toàn không đơn giản là một bài tập tự luận có 4 đáp án (trắc nghiệm ≠ tự luận + 4 đáp án), một câu hỏi trắc nghiệm hoàn chỉnh và có chất lượng, nhất là các câu hỏi trong đề thi ĐH đều có 4 “đáp án nhiễu” hàm chứa nhiều “dụng ý”. Khi giải một bài tập trắc nghiệm, nhất thiết phải bám sát và đối chiếu liên tục với 4 đáp án mà đề bài đưa ra, để từ đó có những nhận định đúng đắn và phù hợp, giúp ta có thể đưa ra những giải pháp nhanh nhất và hiệu quả nhất cho các yêu cầu của bài toán. Phương pháp khai thác các thông tin từ 4 đáp án để tăng nhanh tốc độ và hiệu quả của việc giải toán được gọi chung là phương pháp Chọn ngẫu nhiên.

Đó có thể là việc sử dụng các thông tin 4 đáp án như là một cách “tự bổ sung thông tin” để việc giải toán trở nên đơn giản hơn.

- Ngoài ra, một trong những đặc trưng quan trọng nhất của bài thi trắc nghiệm là không có barem điểm cho từng ý nhỏ, trong bài thi tự luận, ta có thể “cố” trình bày tối đa tất cả những bước giải đã thực hiện được để hy vọng có thêm điểm, cho dù chưa có được kết quả cuối cùng nhưng đối với bài thi trắc nghiệm thì chỉ có kết quả chọn đáp án cuối cùng mới được dùng để tính điểm.

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là quá trình làm bài trước đó trở thành vô nghĩa, mỗi một dữ kiện của bài toán đều hàm chứa những ý nghĩa nhất định, cho dù chưa “giải mã” được hết các dữ kiện đó hoặc chưa xâu chuỗi chúng lại với nhau được thì ta vẫn có thể giới hạn lại các khả năng “có thể đúng” nhất. Trong các trường hợp này, việc khai thác thông tin, bám sát vào 4 đáp án là rất cần thiết và cho hiệu quả cao.

4, Tích lũy kinh nghiệm làm bài thi

Kinh nghiệm làm bài là một yếu tố hết sức quan trọng trong mỗi kỳ thi, nhất là kỳ thi ĐH. Có rất nhiều bài toán tưởng như lắt léo nhưng nếu có nhiều kinh nghiệm thì chỉ cần đọc đề, ta đã phán đoán được hướng giải, dự đoán được chất nào dư, chất nào hết, đáp án nào có nhiều khả năng đúng …. Mặt khác, trong đề thi ĐH đôi khi vẫn có những câu hỏi chưa thật chặt chẽ hoặc có nhiều cách hiểu khác nhau, khi đó, chỉ có kinh nghiệm mới giúp ta “hiểu đúng ý người ra đề” và có được kết quả tốt.

 
5, Nắm vững và chỉ ra được các dấu hiệu quyết định đến phương pháp giải bài toán

Một bài toán Hóa học là tập hợp của nhiều dữ kiện giải toán khác nhau mà cách giải bị chi phối bởi 2 yếu tố chính là: các phản ứng Hóa học xảy ra trong bài và các phương pháp cần dùng để giải bài toán đó. Để giải được một bài toán sao cho nhanh và chính xác, nhất thiết phải giải quyết cho được 2 yếu tố đó, nếu nắm được phương pháp giải bài toán mà không biết tính chất Hóa học thì không thể giải được và ngược lại, nếu nắm được bản chất Hóa học mà không lựa chọn được phương pháp phù hợp thì việc giải toán sẽ rất khó khăn và tốn nhiều thời gian.

Cũng chính bởi vì thế mà việc học phương pháp giải toán Hóa học không thể cứng nhắc thành những “dạng bài” hay “công thức tính” như Toán hay Lý, cùng là phương pháp giải toán ấy nhưng đặt vào một bài toán cụ thể với những phản ứng Hóa học cụ thể thì cách tính sẽ khác, chứ không thể máy móc “thay số vào công thức” hay “áp dụng biển đổi như dạng bài” theo kiểu Toán và Lý được. Các công thức hay dạng bài trong giải toán Hóa học có rất nhiều nhưng phạm vi áp dụng cho mỗi công thức lại khá hẹp và đòi hỏi rất nhiều điều kiện, chỉ cần bài toán thay đổi một dữ kiện nhỏ là công thức tính hay cách biến đổi cũng phải thay đổi theo và do đó, thầy không khuyến khích các em giải toán theo các công thức cứng nhắc nếu như phạm vi ứng dụng của nó không nhiều, nhất là khi các em còn chưa nắm được bản chất và các điều kiện làm cho công thức ấy đúng.

Thông thường, những phản ứng dùng trong bài toán Hóa học thường là các phản ứng quen thuộc, đặc trưng cho các nhóm chất và không quá khó. Tuy nhiên, trong đề thi ĐH, các dữ kiện Hóa học trong bài toán thường được làm lắt léo, vòng vèo để che giấu phương pháp chính (phương pháp quyết định), mặt khác, đề thi ĐH cũng thường cho các bài tập đòi hỏi phải kết hợp nhiều phương pháp để giải, khiến cho các em dễ lúng túng trong việc lựa chọn phương pháp hơn là về mặt Hóa học của bài toán. Do đó, việc học tập phương pháp giải toán cũng là một nội dung ôn tập quan trọng cần được ưu tiên, sao cho ngay khi đọc xong đề bài, các em đã có thể chỉ ra được những “dấu hiệu” của các phương pháp giải toán, biết ngay được bài toán đó để giải nó phải dùng những phương pháp nào, thậm chí là có thể  giải bằng bao nhiêu cách. Điều này là không dễ thực hiện, khi mà nhận thức của giáo viên trong việc giảng dạy phương pháp còn nhiều hạn chế, năng lực và thời gian lên lớp còn có hạn. Ngay cả các sách tham khảo hiện nay trên thị trường cũng chỉ chủ yếu “chạy theo thị hiếu” chứ chưa “đáp ứng được yêu cầu”, số đầu sách tham khảo về phương pháp rất nhiều nhưng phần lớn vẫn chỉ lướt qua phần cơ sở phương pháp và sa vào việc đưa ví dụ rồi giải, hầu như chưa có cuốn nào đủ sức khái quát, chỉ rõ được “các dấu hiệu nhận biết phương pháp giải toán” để giúp các em có được thuận lợi khi làm bài.

Thầy Vũ Khắc Ngọc

P/s: Một số phần bị cắt bỏ do quá trình copy để xem đầy đủ hơn tại link http://tintuc.hocmai.vn/index.php?option=com_content&task=view&id=20738&Itemid=135http://
433  VẬT LÝ PHỔ THÔNG / TRẮC NGHIỆM VẬT LÝ PHỔ THÔNG / Phân tích cấu trúc đề thi ĐH, CĐ môn Vật lí năm 2012 vào lúc: 06:06:06 PM Ngày 16 Tháng Năm, 2012
Lại một mùa thi nữa đến gần, nhằm chuẩn bị cho các em tốt nhất cho những thời khắc quan trọng, thầy viết bài này với mong muốn chia sẻ kinh nghiệm ra đề thi, hướng dẫn học sinh ôn thi, và những khúc mắc xung quanh vấn đề “đề thi có thể sẽ như thế nào?"
 
 
Trước khi đi vào phân tích xem đề thi đại học (ĐH) năm tới có thể sẽ như thế nào, chứa đựng nội dung gì thì chúng ta cần nhìn lại cấu trúc của đề thi tuyển sinh ĐH gần nhất, năm 2011.

Đề thi Đại học các môn trắc nghiệm Vật lí và Hóa học có cùng một cấu trúc: đề thi gồm 60 câu tất cả, yêu cầu học sinh chỉ được làm 50 câu; trong đó có 40 câu phần chung; 20 câu phần riêng chia đều cho hai chương trình Chuẩn và Nâng cao.

Với đại đa số học sinh hiện tại đều chọn chương trình Chuẩn để học và ôn thi, khóa Luyện thi ĐH thầy cũng lựa chọn chương trình Chuẩn để giảng dạy.

I. CẤU TRÚC ĐỀ THI TUYỂN SINH ĐẠI HỌC NĂM 2011

Đề thi tuyển sinh Đại học năm 2011 được phân bố như sau
Dao động cơ học: (9 câu)
Đề thi tập trung vào các phần chính: bài toán thời gian trong dao động, sử dụng hệ thức độc lập, con lắc lò xo, con lắc đơn ảnh hưởng bởi lực quán tính, tổng hợp dao động điều hòa (tính năng lượng dao động thông qua phương trình tổng hợp), và đặc biệt là một câu hỏi nâng  cao để phân loại học sinh.
Sóng cơ học: (5 câu)
Sóng cơ học là một phần hay và có thể khai thác được rất nhiều dạng bài toán mới lạ.
Đề thi chỉ khai thác ba mảng kiến thức chính là giao thoa sóng, song dừng, sóng âm và 1-2 câu hỏi lí thuyết chung về sóng cơ. Nói chung các câu hỏi thuộc phần này ở đề thi đều tương đối dễ thở.
Điện xoay chiều: (11 câu)
Phần điện là một trong những phần kiến thức nhiều học sinh cảm thấy khó khi bước vào phòng thi. Để làm tốt điện xoay chiều đòi hỏi học sinh phải hội tụ được nhiều yếu tố: tư duy, trí nhớ tốt và đặc biệt là khả năng giải toán nhanh nhẹn. Trong hai năm trở lại đây đề thi phần điện đều tương đối dài, có câu hỏi tận 7-8 dòng khiến học sinh đọc xong đã hoa mắt chứ chưa nói đến cần thêm thời gian để hiểu dữ kiện đề bài cho.

Những mảng kiến thức chính mà đề thi đã khai thác trong năm 2011: mạch điện xoay chiều chỉ có một phần tử, mạch điện RLC tổng quát, tính toán liên quan đến công suất và hệ số công suất, bài toán cực trị tổng hợp và bài toán về máy biến áp.

Cái khó nói chung trong điện xoay chiều thường là đề bài dài và các dữ kiện có liên quan chặt chẽ với nhau, chỉ cần không hiểu được một dữ kiện mà đề bài cho khai thác ở điểm nào thì thật khó có thể làm được bài toán đó.

Ngay cả những câu hỏi lí thuyết thuộc phần này cũng đòi hỏi tư duy và khả năng suy luận logic.

Dao động điện từ: (5 câu)
Trong đề thi năm 2011 có 5 câu về dao động điện từ thì có đến 4 câu là bài tập. Với nhiều học sinh thì đó thực sự là may mắn vì những câu hỏi thuộc chương này đều không quá khó khăn, có chăng là việc bấm máy tính và quy đổi đơn vị cẩn thận một chút.
Sóng ánh sáng: (7 câu)
Nếu so sánh với phân bố chương trình học thì nội dung đề thi của chương này không được chuẩn lắm. Đề thi có 2 câu về hiện tượng tán sắc ánh sáng (trong đó có một câu thuần về tán sắc theo lí thuyết được học, một câu có kết hợp với hiện tượng khúc xạ ánh sáng ở  chương trình lớp 11); 3 câu về thí nghiệm I-âng trong giao thoa sáng (1 câu hỏi lí thuyết và hai câu bài tập: trong đó một bài tập về trùng vân và một bài tập về dịch chuyển màn); 2 câu hỏi lí thuyết về tia hồng ngoại, tử ngoại và tia X.

Như vậy các chúng ta thấy ngay đề thi không đả động gì đến máy quang phổ và các loại quang phổ. Đó có lẽ là một kẽ hở để các thí sinh năm 2012 nắm được tủ chăng?
Lượng tử  ánh sáng: (6 câu)
Đề thi gồm 4 câu bài tập và 2 câu hỏi lí thuyết. Mặc dù có 4 bài tập nhưng các bài tập đều ở mức trung bình. 4 bài tập thuộc các mảng: quang điện ngoài (chỉ dùng định luật I để giải), sự phát quang; và hai bài tập về mẫu nguyên tử Bohr. Hai câu hỏi lí thuyết về quang điện trong và quang điện ngoài.

Như vậy, quan sát đề thi và nội dung trong sách giáo khoa chúng ta dễ dàng nhận ra ngay form đề thi cho chương này là quang điện ngoài (1 lí thuyết, 1 bài tập), quang điện trong (lí thuyết), sự phát quang (có thể lí thuyết và bài tập đều được), và mẫu nguyên tử Bohr (thường là 2 câu). Và so với chương trình học thì  còn một ít kiến thức nữa thuộc về Laze, thầy mong các em hãy lưu ý.
Vật lí hạt nhân, vi mô: (7 câu)
Nội dung đề thi gồm 5 câu thuộc mảng kiến thức về hạt nhân và hai câu hỏi về vi mô.

Các câu hỏi về hạt nhân xoay quanh các mảng kiến thức: cấu tạo, năng lượng liên kết hạt nhân (1 câu); phóng xạ (1 câu); phản ứng hạt nhân (2 câu); thuyết tương đối (1 câu).

Hai câu hỏi của phần vi mô đều rơi vào phần hệ mặt trời.

Qua việc nhìn lại đề thi của năm 2011 phần nào đã giúp chúng ta mường tượng ra đề thi năm 2012 như thế nào rồi. Tuy nhiên, có một điểm mới trong kì thi năm nay (và có thể là tin vui với các em), đó là đề thi đã được thu hẹp lại. Tức là Bộ giáo dục đã cắt giảm đi một số phần không cần thiết, và do đó giúp học sinh ôn thi hiệu quả hơn.

Tuy nhiên cái gì cũng có mặt lợi, hại của riêng nó. Thu hẹp lại thì những phần khác sẽ được tăng lên, và hỏi sâu hơn nên độ khó ắt hẳn là làm nhiều người giật mình đó.

II. MỘT SỐ NỘI DUNG GIẢM TẢI TRONG KÌ THI TUYỂN SINH ĐẠI HỌC NĂM 2012
Dao động cơ: Bài toán về con lắc đơn sẽ không sử dụng đến công thức tính vận tốc 
Điện xoay chiều:
+ Bỏ đi phần kiến thức liên quan đến các cách mắc mạch ba pha hình sao và hình tam giác đồng nghĩa với việc loại bỏ những bài toán dùng công thức ...   
+ Phần động cơ không đồng bộ chỉ cần nhớ duy nhất định nghĩa động cơ không đồng bộ ba và đặc điểm của động cơ (tốc độ góc của khung dây nhỏ hơn tốc độ góc của từ trường quay).
Mạch dao động điện từ: Bỏ đi phần thuyết điện từ của Max-oen, hai giả thuyết của max-oen thì chỉ nắm được giả thuyết về từ trường biến thiên.
Lượng tử ánh sáng: Chỉ yêu cầu học sinh nắm được định nghĩa Laze và các đặc điểm của laze (có 4 đặc điểm).
Từ vi mô đến vĩ mô: Bỏ hoàn toàn.
Còn nữa....

Thầy Đặng Việt Hùng - giáo viên hiện đang giảng dạy tại Hocmai.vn
434  CÁC KHOA HỌC KHÁC / HÓA HỌC / Trả lời: bài tập về sắt vào lúc: 01:25:04 PM Ngày 15 Tháng Năm, 2012
câub 2
Đốt cháy hoàn toàn 8,8gam FeS và 12 gam FeS2 thu được khí. Cho khí này sục vào Vml dung dịch
NaOH 25%(d=1,28g/ml) được muối trung hòa. Giá trị tối thiểu của V là
A. 50ml. B. 75ml. C. 100ml. D. 120ml.
nFeS=0,1mol ,nFeS2=0,1 mol
FeS,FeS2 --> SO2 Áp dụng đl bảo toàn nguyên tố S ta tính được nSO2=0.3mol
 
S02 + 2NaOH -->Na2SO3 +H20
0,3      0,6

Vậy mNaOH=24g -->mdd=24/25 *100=96g -->V=96/1,28=75ml
435  VẬT LÝ PHỔ THÔNG / VẬT LÝ 12 / Sóng dừng nhờ MN vào lúc: 01:15:13 PM Ngày 15 Tháng Năm, 2012
Các thầy giúp em phương pháp để làm những dạng bài tập như thế này ạ  Roll Eyes
Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 »

Tắt bộ gõ tiếng Việt [F12] Bỏ dấu tự động [F9] TELEX VNI VIQR VIQR* kiểm tra chính tả Đặt dấu âm cuối
Powered by SMF 1.1.11 | SMF © 2006, Simple Machines LLC © 2006 - 2012 Thư Viện Vật Lý.